Khi nào nên bỏ hút thuốc – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Khi nào nên bỏ hút thuốc

Dựa trên các cuộc thảo luận trước đó, cách tiếp cận tốt nhất cho những người hút thuốc đối mặt với phản ứng tổng hợp cột sống là ngừng hút thuốc và vẫn không hút thuốc. Điều này dẫn đến kết quả tốt nhất bao gồm phản ứng tổng hợp rắn và kết quả mong muốn khác, chẳng hạn như giảm đau.

Tuy nhiên, nghiên cứu luôn chứng minh rằng điều này nói dễ hơn làm. Glassman và cộng sự. (2000) nghiên cứu độc đáo minh họa vấn đề này. Tất cả các bệnh nhân trong nghiên cứu được khuyến cáo ngừng hút thuốc trước khi phẫu thuật và tiếp tục kiêng cử sau phẫu thuật.

Trong số 188 bệnh nhân hút thuốc, 125 người có thể bỏ hút thuốc trong ít nhất một khoảng thời gian và 63 người không bỏ thuốc lá

Kết quả nghiên cứu cai thuốc lá

Thông thường, bệnh nhân không bỏ thuốc trước khi phẫu thuật tổng hợp cột sống đưa ra cam kết dừng ngay sau phẫu thuật, mặc dù điều này không được chỉ định trong bài viết. Trong số 125 bệnh nhân đã bỏ thuốc, 74 người đã dừng lại dưới 1 tháng trước khi phẫu thuật và 51 người đã dừng lại hơn 1 tháng trước khi phẫu thuật.

Bảng sau đây (I) thể hiện cách mỗi nhóm người hút thuốc đã làm với việc cai thuốc lá sau phẫu thuật dựa trên thời gian họ có thể bỏ thuốc trước khi phẫu thuật:

Bảng I. Bỏ hút thuốc trước khi phẫu thuật và làm thế nào liên quan đến việc tiếp tục cai thuốc lá sau phẫu thuật.

Tình trạng hút thuốc trước khi phẫu thuậtKhông hút thuốc sau 1 tháng sau phẫu thuậtKhông hút thuốc sau 6 tháng sau phẫu thuật
Không bỏ10%6%
Bỏ cuộc dưới 1 tháng88%50%
Bỏ hơn 1 tháng96%63%

Khó bỏ hút thuốc sau phẫu thuật lưng

Có thể thấy, nếu bệnh nhân không bỏ thuốc thành công trước khi phẫu thuật tổng hợp cột sống, rất có khả năng bệnh nhân sẽ bỏ hút thuốc sau phẫu thuật.

Hầu hết các bác sĩ tham gia phẫu thuật cột sống thấy rằng bệnh nhân sẽ nói rất chắc chắn rằng họ sẽ hút thuốc cho đến khi phẫu thuật cột sống và sau đó bỏ thuốc sau đó.

Tuy nhiên, trong phần lớn các trường hợp, bệnh nhân không thể bỏ hút thuốc sau phẫu thuật, hoặc chỉ làm như vậy trong một khoảng thời gian ngắn.

Khó bỏ hút thuốc sau phẫu thuật lưng

Có thể thấy, nếu bệnh nhân không bỏ thuốc thành công trước khi phẫu thuật tổng hợp cột sống, rất có khả năng bệnh nhân sẽ bỏ hút thuốc sau phẫu thuật.

Hầu hết các bác sĩ tham gia phẫu thuật cột sống thấy rằng bệnh nhân sẽ nói rất chắc chắn rằng họ sẽ hút thuốc cho đến khi phẫu thuật cột sống và sau đó bỏ thuốc sau đó.

Tuy nhiên, trong phần lớn các trường hợp, bệnh nhân không thể bỏ hút thuốc sau phẫu thuật, hoặc chỉ làm như vậy trong một khoảng thời gian ngắn.

Sự phục hồi từ một cuộc phẫu thuật tổng hợp cột sống là căng thẳng về thể chất, tinh thần và cảm xúc.

Bệnh nhân thường thấy rằng hai tháng đầu hồi phục đặc biệt khó khăn do đau cấp tính do phẫu thuật chữa bệnh, hạn chế chức năng và chỉ là "sự nhàm chán". Chính xác là những yếu tố này khiến người hút thuốc sử dụng thuốc lá để "giết thời gian", "tận hưởng trải nghiệm bổ ích", "đối phó với sự căng thẳng", v.v.

Một phát hiện quan trọng khác trong nghiên cứu là một người đã cai thuốc lá càng lâu trước khi phẫu thuật, khả năng họ sẽ có thể duy trì được việc không hút thuốc sau phẫu thuật càng cao. Thông tin này cung cấp các hướng dẫn hữu ích cho bệnh nhân và bác sĩ phẫu thuật liên quan đến việc chuẩn bị phẫu thuật cột sống, bao gồm cả cai thuốc lá.

Số tiền mà một người hút thuốc ảnh hưởng đến khả năng của họ để thoát khỏi hậu phẫu

Nghiên cứu của Glassman cũng có thể điều tra mức độ mà một người hút thuốc ảnh hưởng đến khả năng không hút thuốc sau khi hợp nhất cột sống.

Trong số 125 bệnh nhân có thể ngừng hút thuốc trong bất kỳ khoảng thời gian nào trước khi phẫu thuật, số lượng người hút thuốc trước khi phẫu thuật dự đoán khả năng cai nghiện của họ. Điều này có thể được nhìn thấy trong Bảng II.

Bảng II. Lượng thuốc lá sử dụng trước phẫu thuật và tỷ lệ cai nghiện sau phẫu thuật.

Số lượng hút thuốc trước khi phẫu thuậtKhông hút thuốc sau 1 tháng sau phẫu thuậtKhông hút thuốc sau 6 tháng sau phẫu thuật
Ít hơn 1 gói mỗi ngày78%57%
1 đến 2 gói mỗi ngày63%39%
Hơn 2 gói mỗi ngày42%19%

Kết quả phù hợp với lẽ thường: bạn càng hút thuốc càng khó bỏ hút thuốc và cai nghiện, và với những căng thẳng thêm sau phẫu thuật, việc bỏ hút thuốc sau phẫu thuật sẽ khó khăn hơn nhiều so với trước đây.

Tuyên bố này vẫn đúng ngay cả khi bệnh nhân biết rằng việc quay trở lại hút thuốc đe dọa đến kết quả phẫu thuật của họ. Dữ liệu cũng cho thấy rất khó bỏ thuốc trong thời gian dài (6 tháng trở lên) cho tất cả các cấp độ sử dụng thuốc lá.

Tin cùng chuyên mục

11 cách để nuông chiều cột sống của bạn Tại sao việc bỏ hút thuốc lại khó khăn đến vậy? Khi nào nên bỏ hút thuốc Cách để bỏ thuốc lá Ngừng hút thuốc - Tài liệu tham khảo Những lý do để bỏ hút thuốc trước khi kết hợp cột sống Bỏ hút thuốc trước khi kết hợp cột sống Phương pháp tiếp cận tâm lý-hành vi để bỏ hút thuốc Liệu pháp thay thế nicotine để bỏ hút thuốc Hút thuốc có gây đau lưng thấp không?