Các loại đau lưng: Đau cấp tính, đau mãn tính và đau thần kinh – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Các loại đau lưng: Đau cấp tính, đau mãn tính và đau thần kinh

Hiểu cách đau được định nghĩa có thể hữu ích trong việc học cách kiểm soát nó tốt hơn. Đối với mục đích nghiên cứu và thực hành y tế, đau thường được chia thành ba loại:

Đau cấp tính thường kéo dài trong một thời gian ngắn

Đau kéo dài dưới 3 đến 6 tháng, hoặc đau liên quan trực tiếp đến tổn thương mô, được gọi là đau cấp tính. Đây là loại đau do cắt giấy hoặc kim chích. Các ví dụ khác về đau cấp tính bao gồm:

  • Chạm vào bếp nóng hoặc bàn ủi. Cơn đau này sẽ gây ra cơn đau nhanh, tức thời, dữ dội với sự rút gần như đồng thời của phần cơ thể bị đốt cháy. Một vài giây sau cơn đau ban đầu và rút lui, một loại đau khác, đau nhiều hơn, có khả năng sẽ trải qua.
  • Đập một ngón tay bằng búa. Cơn đau này tương tự như khi chạm vào một cái bếp nóng trong đó có cơn đau tức thời, rút ​​lui và sau đó là một cơn đau nhức chậm chạp.
  • Đau đớn lao động. Cơn đau khi sinh con là cấp tính và nguyên nhân chắc chắn có thể xác định được.

Khi cơn đau kéo dài, nó sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các ảnh hưởng khác, điều này có thể làm tăng nguy cơ phát triển đau mãn tính của cá nhân. Những ảnh hưởng này bao gồm những thứ như tín hiệu đau tiếp tục đến hệ thống thần kinh trung ương sau khi mô đã lành, thiếu tập thể dục (giải phẫu vật lý), suy nghĩ của một người về cơn đau, cũng như các trạng thái cảm xúc như trầm cảm và lo lắng.

Đau mãn tính tiếp tục sau khi chữa lành mô

Thuật ngữ đau kinh niên, thường được sử dụng để mô tả cơn đau kéo dài hơn ba đến sáu tháng, hoặc vượt quá điểm chữa lành mô. Loại đau này cũng có thể được gọi là đau lành tính mãn tính, hay đau không ung thư mãn tính, hay tùy thuộc vào tình huống. (Đau mãn tính do ung thư là một loại đau cấp tính hoặc cấp tính tái phát do có tổn thương mô liên tục và có thể xác định được. Ngoài ra còn có đau mãn tính do một nguyên nhân xác định, sẽ được thảo luận sau đó). Đối với mục đích của cuộc thảo luận này, thuật ngữ đau mãn tính nghiêm trọng sẽ được sử dụng.

Đau mãn tính thường ít liên quan trực tiếp đến tổn thương mô có thể xác định và các vấn đề cấu trúc. Đau lưng mãn tính mà không có nguyên nhân được xác định rõ ràng, hội chứng phẫu thuật lưng thất bại (đau tiếp tục sau khi phẫu thuật đã lành hoàn toàn), và đau cơ xơ hóa là tất cả các ví dụ về đau mãn tính. Đau mãn tính được hiểu ít hơn nhiều so với đau cấp tính.

Đau mãn tính có thể có nhiều hình thức, nhưng thường được đặt trong một trong hai loại chính của nó:

  1. Đau với một nguyên nhân xác định, chẳng hạn như một chấn thương. Một số tình trạng cột sống cấu trúc, bao gồm bệnh thoái hóa đĩa đệm, hẹp cột sống và thoái hóa cột sống, có thể gây đau liên tục cho đến khi chúng được điều trị thành công. Những điều kiện này là do một vấn đề giải phẫu có thể chẩn đoán. Nếu cơn đau do các loại điều kiện này không giảm bớt sau một vài tuần hoặc vài tháng điều trị không phẫu thuật, phẫu thuật cột sống thường có thể được coi là một lựa chọn điều trị. Trong thực tế, loại đau mãn tính này có thể được khái niệm như là một cơn đau cấp tính lâu dài mặc dù thuật ngữ đau mãn tính được sử dụng.
  2. Đau mãn tính không có nguyên nhân xác định. Khi cơn đau kéo dài sau khi mô đã lành và không có lý do rõ ràng nào cho cơn đau có thể được xác định, nó thường được gọi là cơn đau lành tính mãn tính

Dường như cơn đau có thể thiết lập một con đường trong hệ thống thần kinh trong một số trường hợp, trở thành vấn đề trong chính nó. Nói cách khác, hệ thống thần kinh có thể đang gửi tín hiệu đau mặc dù không có tổn thương mô liên tục. Hệ thống thần kinh sai lạc và tạo ra nỗi đau. Trong những trường hợp như vậy, cơn đau là bệnh chứ không phải là triệu chứng của chấn thương.

Đau thần kinh có triệu chứng rõ rệt

Trong một loại đau mãn tính thứ ba, đau thần kinh, không có dấu hiệu tổn thương ban đầu và cơn đau không liên quan đến một chấn thương hoặc tình trạng có thể quan sát được. Một số dây thần kinh tiếp tục gửi thông điệp đau đến não mặc dù không có tổn thương mô liên tục.

Đau thần kinh có thể được đặt trong loại đau mãn tính, nhưng nó có một cảm giác khác với đau cơ xương khớp mãn tính. Cơn đau thường được mô tả là nghiêm trọng, sắc nét, giống như sét, đâm, đốt hoặc lạnh. Cá nhân cũng có thể trải qua cảm giác tê, ngứa ran hoặc yếu liên tục. Đau có thể được cảm nhận dọc theo con đường thần kinh từ cột sống xuống cánh tay / bàn tay hoặc chân / bàn chân.

Người ta cho rằng chấn thương dây thần kinh cảm giác hoặc vận động trong hệ thần kinh ngoại biên có khả năng gây ra bệnh thần kinh. Nếu nguyên nhân có thể được tìm thấy và đảo ngược, điều trị có thể cho phép các dây thần kinh chữa lành dần dần, giảm đau. Tuy nhiên, nếu chăm sóc y tế cho cơn đau bị trì hoãn, cơn đau có thể khó kiểm soát hơn và cần điều trị tích cực hơn.

Các lựa chọn điều trị cho chứng đau thần kinh khác biệt đáng kể so với các phương pháp được sử dụng cho các loại đau lưng khác. Opioids (như morphin) và NSAID (như thuốc ức chế ibuprofen hoặc COX-2) thường không hiệu quả trong việc làm giảm đau thần kinh.

Các loại thuốc được thiết kế cho bệnh động kinh hoặc trầm cảm (thuốc chống co giật hoặc thuốc chống trầm cảm) thường làm giảm các triệu chứng, và thuốc bôi đôi khi hữu ích. Nếu thuốc và các phương pháp khác không cung cấp đủ cứu trợ, tiêm khối thần kinh , kích thích tủy sống và bơm đau có thể được xem xét cho đau thần kinh.

Tin cùng chuyên mục

Khi đau cấp tính trở thành đau mãn tính Hiểu các triệu chứng bệnh thần kinh Hiểu về đau mãn tính Các loại đau lưng: Đau cấp tính, đau mãn tính và đau thần kinh Các loại đau lưng Lý thuyết điều khiển cổng của nỗi đau mãn tính trong hành động Lý thuyết điều khiển cổng của nỗi đau mãn tính Mở và đóng cửa nỗi đau cho nỗi đau mãn tính Những lý thuyết hiện đại về nỗi đau mãn tính IDET: Một thủ tục mới để kiểm soát đau lưng do nguyên nhân