Khi đau cấp tính trở thành đau mãn tính – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Khi đau cấp tính trở thành đau mãn tính

Điều quan trọng đối với cả bác sĩ và bệnh nhân là phải hiểu về sự khác biệt giữa đau cấp tính và đau mãn tính.

Với cơn đau cấp tính, cơn đau là triệu chứng của mô bị thương hoặc bị bệnh và mức độ nghiêm trọng của cơn đau cấp tính phù hợp với mức độ tổn thương mô. Khi vết thương đã lành xong, cơn đau tương quan giảm dần. Ví dụ, với một đĩa đệm thoát vị , một khi áp lực lên dây thần kinh được giảm bớt, cơn đau cấp tính sẽ dừng lại. Vì lý do này, điều trị y tế cho cơn đau cấp tính tập trung vào việc chữa lành nguyên nhân cơ bản của cơn đau.

Tuy nhiên, đau mãn tính không phục vụ chức năng bảo vệ hoặc chức năng sinh học khác (một lần nữa, điều này chủ yếu đề cập đến các loại đau mãn tính lành tính).

Đau mãn tính phát triển như thế nào

Không giống như đau cấp tính, đi theo một con đường đơn giản về nguyên nhân và kết quả, quá trình đau mãn tính rất khác nhau.

Không phải tất cả những cơn đau kéo dài sẽ biến thành đau mãn tính, và có sự khác biệt đáng kể ngay cả ở những người có tình trạng tương tự. Một tình trạng xuất hiện tương đối nhỏ có thể dẫn đến đau mãn tính nghiêm trọng, và một tình trạng nghiêm trọng có thể hầu như không đau.

Hiệu quả của một điều trị đặc biệt cho đau mãn tính thường sẽ khác nhau từ người này sang người khác. Ví dụ, một loại thuốc cụ thể hoặc thuốc tiêm cho đĩa đệm thoát vị có thể giúp giảm đau hiệu quả cho một số người nhưng không phải cho những người khác.

Khi cơn đau chuyển từ giai đoạn cấp tính sang giai đoạn mãn tính, các yếu tố không liên quan đến tổn thương mô và chấn thương trở nên quan trọng hơn. Tín hiệu đau liên tục mặc dù thiếu tổn thương mô chỉ là một phần của phương trình. Lo lắng, trầm cảm và suy giảm trong tình trạng thể chất do thiếu tập thể dục đều có thể có ảnh hưởng.

Quản lý đau cho đau mãn tính

Khi cơn đau mãn tính đã được công nhận là một vấn đề chính, thay vì luôn luôn là một triệu chứng của bệnh, chuyên ngành y tế về quản lý đau đã phát triển.

Bác sĩ quản lý đau điều trị tất cả các loại đau. Kiểm soát đau cho đau mãn tính thường được thực hiện bởi một nhóm đa ngành để tất cả các khía cạnh của cơn đau có thể được điều trị cùng một lúc. Điều này tuân theo mô hình trước đó, bao gồm tổn thương mô (nếu có), suy nghĩ và cảm xúc, cảm giác đau, đau khổ và môi trường. Phương pháp điều trị này thường bao gồm các bác sĩ có nền tảng về thể chất hoặc gây mê và các nhà tâm lý học được đào tạo về tâm lý học sức khỏe lâm sàng. Đặc biệt:

Bác sĩ điều trị ảnh hưởng đến vận động, tập trung vào các cơ, dây thần kinh và xương. Bác sĩ vật lý đôi khi được gọi là bác sĩ vật lý và bác sĩ phục hồi chức năng. Phương pháp tiếp cận được cá nhân hóa, và được thiết kế để bao gồm cả khía cạnh thể chất và cảm xúc của kiểm soát cơn đau.

Bác sĩ gây mê thực hiện một số thủ tục can thiệp và xâm lấn tối thiểu để giảm đau mãn tính, chẳng hạn như kích thích dây thần kinh cột sống và ngoại biên và tiêm bằng tia X để giảm đau.

Các nhà tâm lý học sức khỏe lâm sàng chuyên về quản lý đau thường làm việc chặt chẽ với bác sĩ điều trị. Nhà tâm lý học tập trung vào những suy nghĩ, cảm xúc, đau khổ và các vấn đề môi trường.

Tin cùng chuyên mục

Khi đau cấp tính trở thành đau mãn tính Hiểu các triệu chứng bệnh thần kinh Hiểu về đau mãn tính Các loại đau lưng: Đau cấp tính, đau mãn tính và đau thần kinh Các loại đau lưng Lý thuyết điều khiển cổng của nỗi đau mãn tính trong hành động Lý thuyết điều khiển cổng của nỗi đau mãn tính Mở và đóng cửa nỗi đau cho nỗi đau mãn tính Những lý thuyết hiện đại về nỗi đau mãn tính IDET: Một thủ tục mới để kiểm soát đau lưng do nguyên nhân