Là nỗi đau của tôi đau thần kinh tọa hay cái gì đó khác? – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Là nỗi đau của tôi đau thần kinh tọa hay cái gì đó khác?

Đau thần kinh tọa là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả cơn đau tỏa ra dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa, chạy từ cột sống dưới của bạn qua mông và xuống phía sau chân. Nó bùng lên khi dây thần kinh tọa bị kích thích hoặc bị chèn ép bởi bất kỳ vấn đề nào ở lưng dưới của bạn.

Đau thần kinh tọa là đau thần kinh

Có một loạt các rễ thần kinh thoát ra từ cột sống dưới của bạn. Khi bất kỳ rễ thần kinh nào ở hai bên cột sống dưới của bạn bị kích thích hoặc bị chèn ép, cơn đau có thể tỏa ra từ rễ thần kinh đến dây thần kinh tọa. Cơn đau có thể đi xuống dây thần kinh tọa - qua mông và xuống phía sau chân và vào bàn chân và / hoặc ngón chân của bạn. Nó thường chỉ xảy ra ở một bên của cơ thể.

Cơn đau là duy nhất - thường được mô tả như một vụ nổ súng, đau đớn được cảm nhận sâu trong mông và tỏa xuống phía sau chân. Tê, ngứa ran hoặc nóng rát cũng có thể được cảm nhận dọc theo dây thần kinh. Một số người mô tả cơn đau thần kinh giống như điện. Ngược lại, các triệu chứng đau thần kinh tọa có thể được trải nghiệm như là một cơn đau âm ỉ liên tục.

Các thuật ngữ y tế được sử dụng cho đau thần kinh tọa bao gồm đau vùng thắt lưng và bệnh lý phóng xạ vùng thắt lưng.

Các vấn đề thường gặp ở lưng dưới gây đau thần kinh tọa

Nguyên nhân phổ biến nhất của đau thần kinh tọa là thoát vị đĩa đệm thắt lưng. Nguyên nhân phổ biến khác có thể bao gồm thắt lưng hẹp ống sống , khía cạnh viêm xương khớp khớp , thắt lưng bệnh thoái hóa đĩa , hoặc spondylolisthesis .

Thuật ngữ đau thần kinh tọa thường được sử dụng sai, và mọi người có thể bị cám dỗ để tự chẩn đoán và tự điều trị sai nguyên nhân gây đau thần kinh tọa của họ. Biết nguyên nhân cơ bản của các triệu chứng đau thần kinh tọa của bạn là rất quan trọng để có được điều trị đúng.

Một số điều kiện bắt chước đau thần kinh tọa

Nhiều người gọi bất kỳ loại đau chân nào là đau thần kinh tọa, nhưng trên thực tế, có nhiều nguyên nhân gây đau chân không được phân loại về mặt y tế là đau thần kinh tọa và cần được điều trị khác nhau.

Ví dụ về các vấn đề không phải là đau thần kinh tọa nhưng có thể gây ra các triệu chứng tương tự bao gồm:

  • Các vấn đề về khớp ở cột sống . Đau có thể được chuyển từ các khớp cột sống xuống chân. Vấn đề này về mặt kỹ thuật không phải là đau thần kinh tọa, và cách điều trị cho nó là khác nhau. Ví dụ, thoái hóa khớp do viêm khớp cột sống có thể gây ra đau có triệu chứng đau thần kinh tọa.
  • Rối loạn chức năng khớp sacroiliac . Quá nhiều hoặc quá ít chuyển động trong các khớp sacroiliac có thể gây đau lan xuống chân của bạn và cảm thấy như đau thần kinh tọa. Điều trị rối loạn chức năng khớp sacroiliac thường không phẫu thuật và tập trung vào việc khôi phục chuyển động bình thường trong khớp. Hợp nhất sacroiliac có sẵn nếu cơn đau nghiêm trọng và suy nhược.

Hội chứng Piriformis cũng gây ra các triệu chứng tương tự như đau thần kinh tọa. Nó xảy ra khi cơ piriformis ở mông kích thích dây thần kinh tọa, có thể gây đau lan tỏa dọc theo đường đi của dây thần kinh vào chân của bạn. Loại đau này về mặt kỹ thuật không phải là đau thần kinh tọa, vì kích thích dây thần kinh không bắt nguồn từ lưng dưới. Điều trị hội chứng piriformis thường bao gồm thuốc chống viêm và vật lý trị liệu cụ thể .

Tự chẩn đoán đau thần kinh tọa không phải là một ý tưởng tốt

Vì nhiều tình trạng tiềm ẩn có thể gây đau thần kinh tọa, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để chẩn đoán lâm sàng. Mặc dù hiếm gặp, đau giống như đau thần kinh tọa có thể được gây ra bởi các điều kiện y tế cần điều trị ngay lập tức, chẳng hạn như:

  • Một khối u cột sống
  • Nhiễm trùng cột sống
  • Hội chứng Equina Cauda

Mặc dù phần lớn các nguyên nhân gây ra các triệu chứng đau thần kinh tọa là không nghiêm trọng, nhưng luôn luôn nên đi khám bác sĩ cho bất kỳ triệu chứng phiền hà nào.

Nếu bạn cảm thấy các triệu chứng đau ở mông hoặc chân, hoặc tê, ngứa ran hoặc các triệu chứng thần kinh khác ở chân, điều quan trọng là gặp bác sĩ để chẩn đoán lâm sàng xác định nguyên nhân gây ra các triệu chứng của bạn.

Như bạn có thể thấy bằng cách đọc các bài báo đánh giá ngang hàng trên trang web này, việc điều trị có thể khá khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản của các triệu chứng của bạn. Ví dụ:

  • Một đĩa đệm thoát vị thắt lưng và hẹp thắt lưng có thể gây ra các triệu chứng đau thần kinh tọa tương tự; tuy nhiên, vật lý trị liệu cho từng tình trạng có thể khác nhau trong khi cúi về phía trước ở thắt lưng có thể thoải mái nếu bạn bị hẹp cột sống, nó có thể gây đau tăng lên nếu bạn bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.
  • Nếu thoái hóa cột sống gây ra đau thần kinh tọa của bạn, bác sĩ có thể khuyên phẫu thuật nhiệt hạch để căn chỉnh và ổn định phân khúc bị ảnh hưởng trước khi thực hiện bất kỳ loại bài tập nào.

Cam kết một chương trình tập thể dục tiến bộ để giảm đau lâu dài

Khi bác sĩ cho bạn đi trước, hãy đảm bảo nỗ lực tập trung để thực hiện theo chương trình tập thể dục có kiểm soát và tiến bộ. Không có nó, các triệu chứng của bạn có khả năng trở lại và trở nên tồi tệ hơn theo thời gian.

Có nhiều lựa chọn để giúp cung cấp đủ giảm đau để bạn tham gia tập thể dục và vật lý trị liệu, chẳng hạn như sử dụng nước đá và nhiệt, thuốc giảm đau và có thể tiêm steroid ngoài màng cứng. Các nhà trị liệu vật lý và chuyên gia cột sống có thể điều chỉnh một liệu pháp giảm đau để tập thể dục có thể chịu đựng được.

Tin cùng chuyên mục

Tại sao đau chân của bạn cảm thấy tồi tệ hơn khi nằm xuống Đau thần kinh tọa và bài tập cho người cao niên 3 cách kéo dài đơn giản để giảm đau thần kinh tọa Là nỗi đau của tôi đau thần kinh tọa hay cái gì đó khác? Khi đau thần kinh tọa là một cấp cứu y tế Những điều bạn cần biết về đau thần kinh tọa Hội chứng Piriformis là gì? Các loại đau thần kinh tọa Sự thật về bệnh đau thần kinh tọa: Di truyền, các vấn đề về lưng thấp, Piriformis, Viêm khớp và nhiều hơn nữa Sự thật về đau thần kinh tọa