Tại sao đau chân của bạn cảm thấy tồi tệ hơn khi nằm xuống – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Tại sao đau chân của bạn cảm thấy tồi tệ hơn khi nằm xuống

Một phàn nàn phổ biến của bệnh đau thần kinh tọa, đau dây thần kinh ở chân, đó là đau có thể cảm thấy tồi tệ hơn ở một số tư thế, chẳng hạn như khi nằm xuống để đi ngủ. Đôi khi đau thần kinh tọa có thể khiến bạn không ngủ được, hoặc có thể nghiêm trọng đến mức bạn thức dậy vào giữa đêm với cơn đau nhói.

Đau dây thần kinh tọa xảy ra khi một rễ thần kinh ở cột sống dưới hoặc xương chậu bị chèn ép, bị kích thích hoặc bị viêm. Một loạt các điều kiện có thể gây ra loại đau chân này, từ thoát vị đĩa đệm đến xương xương đến cơ piriformis căng thẳng. Tiếp tục đọc phần bên dưới để biết thông tin về cách đau chân thường xảy ra trong khi nằm và cách tìm sự giảm đau.

Đau chân khi nằm ngửa

Khi nằm ngửa, đường cong vào trong tự nhiên của cột sống dưới (được gọi là dây chằng thắt lưng) được nhấn mạnh hơn so với khi ngồi hoặc ngả. Giữ cột sống ở vị trí này làm giảm kích thước của các lối đi (foramina) nơi rễ thần kinh thoát khỏi cột sống. Nếu có thoát vị đĩa đệm hoặc xương cột sống, vị trí này có thể trực tiếp chèn ép một rễ thần kinh và dẫn đến đau chân thần kinh tọa (gọi là hẹp ống sống thắt lưng).

Thông thường bạn có thể giảm đau thần kinh tọa khi nằm ngửa bằng cách giữ cho chân hơi cao. Vị trí này sẽ loại bỏ áp lực từ cột sống dưới của bạn và mở ra các lối đi thần kinh.

Ví dụ, hãy thử ngủ với một chiếc gối dưới đầu gối của bạn. Nếu bạn có một chiếc nệm có thể điều chỉnh hoặc ghế ngả, ngủ với đầu gối của bạn có thể làm giảm đường cong vào bên trong của cột sống và giúp bạn có một giấc ngủ ngon.

Đau chân khi nằm nghiêng

Nằm nghiêng có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm chứng đau chân theo một số cách:

  • Tạo áp lực trực tiếp lên rễ thần kinh bằng cách nằm trên chân bị ảnh hưởng bởi đau thần kinh tọa.
  • Nằm với hông nghiêng quá xa về một bên, khiến cột sống bị cong, chèn ép rễ thần kinh và gây đau chân. Ví dụ, nằm trên chân không bị ảnh hưởng có thể khiến hông bị ảnh hưởng cong quá xa về phía trần nhà, chèn ép một rễ thần kinh và gây đau ở chân bị ảnh hưởng.

Nếu bạn có xu hướng ngủ nghiêng, thường nên nằm trên chân không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, lời khuyên này không hiệu quả với tất cả mọi người và bạn có thể thấy rằng điều ngược lại là thoải mái hơn.

Để ngăn ngừa đau chân khi ngủ bên cạnh bạn, hãy thử đặt một chiếc gối giữa hai chân và giữ hông thẳng hàng với cột sống của bạn, thay vì cong sang một bên.

Khi đi khám bác sĩ vì đau chân khi nằm

Nếu đau chân khiến bạn khó ngủ hoặc thức dậy vào ban đêm, hãy lên lịch hẹn với bác sĩ. Ngoài đau thần kinh tọa, các nguyên nhân tiềm ẩn khác gây đau chân khi nằm bao gồm bệnh động mạch ngoại biên (PAD) và chuột rút cơ bắp. Nhận được chẩn đoán chính xác có thể giúp bạn điều trị đúng và tìm sự cứu trợ sớm hơn.

Khi bạn đi đến bác sĩ, hãy cố gắng mô tả cảm giác đau chân của bạn, chẳng hạn như sắc nét và nóng, âm ỉ và nhói, hoặc giống như nó bắn xuống chân của bạn. Ngoài ra, hãy cho bác sĩ của bạn biết vị trí nào làm giảm hoặc làm trầm trọng thêm cơn đau của bạn. Thông tin này có thể giúp bác sĩ của bạn xác định chính xác hơn các biện pháp khắc phục và phương pháp điều trị có thể làm giảm đau, chẳng hạn như gối hoặc đệm.

Tin cùng chuyên mục

Tại sao đau chân của bạn cảm thấy tồi tệ hơn khi nằm xuống Đau thần kinh tọa và bài tập cho người cao niên 3 cách kéo dài đơn giản để giảm đau thần kinh tọa Là nỗi đau của tôi đau thần kinh tọa hay cái gì đó khác? Khi đau thần kinh tọa là một cấp cứu y tế Những điều bạn cần biết về đau thần kinh tọa Hội chứng Piriformis là gì? Các loại đau thần kinh tọa Sự thật về bệnh đau thần kinh tọa: Di truyền, các vấn đề về lưng thấp, Piriformis, Viêm khớp và nhiều hơn nữa Sự thật về đau thần kinh tọa