Phân loại Đau – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Phân loại Đau

Phân loại đau

CHỦ ĐỀ BÀI VIẾT

Định nghĩa Đau

Tại sao cơ thể lại Đau?

Đau là tốt hay không tốt?

Đau mãn tính

Đau cấp


BẠN CÓ BIẾT?

65% số người trên toàn cầu bị đau cơ thể mỗi tuần một lần

Việc định nghĩa đau trước đây gặp rất nhiều khó khăn đối với cộng đồng y khoa quốc tế. Định nghĩa hiện tại của Hiệp hội Nghiên cứu Đau Quốc tế (IASP) về ĐAU là “việc trải qua cảm giác và cảm xúc khó chịu liên quan đến tổn thương mô thực tế hoặc tiềm ẩn, hoặc được mô tả theo thuật ngữ của tổn thương đó.”. Đau có thể là cấp tính và diễn ra trong thời gian ngắn, hoặc mạn tính và diễn ra trong thời gian dài. Có nhiều cách để phân loại đau và nhiều trong số các phân loại này có thể chồng chéo nhau nhưng phân loại đau thường gặp bao gồm:

    • Đau cảm thụ là đau gây ra bởi các tổn thương đối với cơ thể và đóng vai trò chức năng bảo vệ. Các ví dụ thường gặp bao gồm đau thân thể, như đau khớp, viêm xương khớp, đau lưng dưới hoặc tổn thương do hoạt động thể thao và đau sau phẫu thuật.
    • Đau do viêm thường xảy ra khi có tổn thương mô mềm, cơ xương của cơ thể. Loại đau này thường xảy ra cục bộ và được mô tả là cảm giác khó chịu hoặc đau nhức. Đau do viêm xảy ra thường xuyên nhất ở vai, hông và bàn tay, nhưng cũng có thể xảy ra ở lưng dưới.
    • Đau thần kinh do tổn thương hoặc do bị hỏng chức năng hệ thần kinh cảm giác gây ra. Loại đau này bị gây ra bởi tổn thương hoặc bệnh ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào của hệ thần kinh, thường không có phát hiện về thể chất rõ ràng. Loại đau này thường được mô tả là đau rát, cảm giác như kiến cắn, đau nhói, hoặc nhức nhối. Loại đau này có xu hướng xảy ra trong vòng vài ngày hoặc vài tuần sau khi cơ thể bị tổn thương và theo các đợt tùy tần suất và cường độ. Đôi khi không có nguồn gốc cơn đau rõ ràng và cơn đau có thể tự phát.

    Nguyên nhân

    Cơ thể chúng ta có thể bị đau vì nhiều lý do. Các triệu chứng đau hiếm khi xảy ra đơn lẻ, và do đó nhiều cơ chế có thể đang hoạt động cùng lúc khi bạn cảm thấy đau. Ví dụ, viêm là triệu chứng thường gặp trong đau cảm thụ, nhưng cũng có thể gặp trong đau thần kinh.

    Đau cơ thể và đau do viêm thường gây ra bởi tổn thương mô do chấn thương lặp đi lặp lại, hoạt động quá mức, không hoạt động hoặc hoạt động quá mức các bộ phận cơ thể. Đau thần kinh xảy ra khi các dây thần kinh bị tổn thương, bị hỏng chức năng hoặc bị thương, và do đó gửi tín hiệu không chính xác đến hệ thần kinh của bạn.

    Cả đau cảm thụ và đau thần kinh đều có thể là cấp tính hoặc mạn tính. Đau cấp tính là cơn đau cho bạn biết rằng bạn đã bị thương. Ví dụ như khi bạn bị bỏng bàn tay do bếp điện. Điều này cho biết rằng bạn đã bị thương. Đau cấp tính bắt đầu đột ngột và thường không kéo dài. Khi vết thương lành, cơn đau sẽ biến mất. Đau mạn tính trầm trọng và kéo dài hơn, và bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị.

    Tin cùng chuyên mục

    Đau Thần Kinh 8 cách giảm đau phổ biến Phân loại Đau Tại sao chúng ta lại bị đau? Định nghĩa đau