Làm thế nào để xạ trị cổ gây đau, tê và yếu – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Làm thế nào để xạ trị cổ gây đau, tê và yếu

Thuật ngữ xạ trị cổ đề cập đến một sự thay đổi chức năng thần kinh gây ra bởi một rễ thần kinh cột sống bị nén ở cổ. Các triệu chứng phổ biến liên quan đến bệnh lý phóng xạ cổ bao gồm một hoặc nhiều điều sau đây:

  • Đau xuyên tâm tỏa vào cánh tay
  • Kim và kim
  • Tê mà đi xuống cánh tay
  • Điểm yếu có thể liên quan đến các cơ bắp khác nhau của cánh tay

Đây là lý do tại sao nó xảy ra và làm thế nào để tìm sự cứu trợ.

Dây thần kinh cổ và bệnh phóng xạ

Có 8 cặp dây thần kinh cột sống ở cột sống cổ, được dán nhãn từ C1 đến C8. Mỗi dây thần kinh cột sống có 2 rễ thần kinh, một rễ trước mang tín hiệu vận động và một rễ sau mang tín hiệu cảm giác. Những rễ thần kinh cổ này tách ra khỏi tủy sống và thoát ra khỏi ống sống thông qua các lỗ thông liên sườn (lỗ xương) để cung cấp chức năng vận động và cảm giác cho vai, cánh tay, bàn tay và ngón tay.

Khi một rễ thần kinh bị nén hoặc bị kích thích, nó có thể gặp phải sự gián đoạn trong tín hiệu. Ví dụ, sự gián đoạn tín hiệu cảm giác có thể gây tê hoặc gián đoạn tín hiệu động cơ có thể gây ra yếu. Xét nghiệm điện sinh lý có thể xác nhận chẩn đoán bệnh lý phóng xạ cổ.

Kích thích hoặc chèn ép rễ thần kinh cổ cũng có thể gây đau xuyên tâm dọc theo các dây thần kinh cổ này có hoặc không có bệnh lý phóng xạ.

Các điều kiện có thể gây ra bệnh phóng xạ

Bệnh lý phóng xạ cổ thường được gây ra bởi một hoặc nhiều điều kiện sau đây:

Bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ . Khi các đĩa đệm bị mất hydrat hóa theo tuổi tác, chúng có thể bắt đầu bong ra và foramina có thể thu hẹp nơi các dây thần kinh cột sống thoát ra khỏi ống sống.

Viêm xương khớp cổ . Khi sụn bắt đầu bị phá vỡ trong các khớp xương mặt, các gai xương (loãng xương) có thể phát triển để mở rộng và ổn định khớp. Những sự phát triển quá mức của xương có thể thu hẹp foramina và nén một rễ thần kinh.

Thoát vị đĩa đệm cổ . Khi lớp bảo vệ bên ngoài của đĩa bị rách hoặc vỡ, các protein bị viêm có thể rò rỉ vào rễ thần kinh gần đó, gây viêm và đau.

Nhiều nguyên nhân khác của bệnh lý phóng xạ cổ tồn tại, chẳng hạn như dày dây chằng, gãy hoặc khối u.

Triệu chứng theo vị trí

Viêm lộ tuyến cổ có thể gây ra các dấu hiệu và / hoặc triệu chứng ở bất cứ đâu từ cổ xuống qua cánh tay và vào các ngón tay. Vị trí chính xác của đau, ngứa ran, tê và / hoặc yếu tùy thuộc vào rễ thần kinh cổ nào được nén. Ví dụ, chèn ép dây thần kinh C7 có thể dẫn đến các triệu chứng gặp nhiều hơn ở cơ tam đầu và / hoặc vào phần giữa của bàn tay.

Các dấu hiệu và triệu chứng bệnh phóng xạ cổ thường là một bên, chẳng hạn như đi xuống một cánh tay. Cũng có thể các dây thần kinh bị chèn ép ở hai bên cổ và có các triệu chứng song phương của bệnh phóng xạ cổ.

Chẩn đoán điều trị bệnh phóng xạ cổ

Điều quan trọng đối với một chuyên gia y tế là chẩn đoán chính xác bệnh lý phóng xạ cổ trước khi bắt đầu điều trị. Các điều kiện khác có các triệu chứng tương tự nhưng sẽ yêu cầu các phương pháp điều trị khác nhau, chẳng hạn như hội chứng ống cổ tay.

Các phương pháp điều trị không phổ biến cho bệnh lý phóng xạ cổ bao gồm:

  • Nghỉ ngơi và / hoặc sửa đổi hoạt động
  • Vật lý trị liệu
  • Liệu pháp băng và / hoặc nhiệt
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)
  • Tiêm steroid ngoài màng cứng cổ

Bệnh lý phóng xạ cổ thường có thể được kiểm soát và giảm bớt bằng các phương pháp điều trị không phẫu thuật. Trong những trường hợp hiếm hoi khi tình trạng thiếu hụt thần kinh tiếp tục xấu đi, phẫu thuật có thể được xem xét để giúp giải nén dây thần kinh.

Tin cùng chuyên mục

6 dấu hiệu hẹp cột sống Một căng đơn giản cho đau thần kinh tọa gây ra bởi hẹp cột sống Làm thế nào để xạ trị cổ gây đau, tê và yếu Hẹp cổ với bệnh lý tủy ảnh hưởng đến cơ thể của bạn như thế nào X-STOP Rủi ro và biến chứng tiềm ẩn Ai là ứng cử viên cho Phẫu thuật X-STOP? Khi nào cần khám bác sĩ phẫu thuật hẹp ống sống Hẹp cột sống là gì? Phẫu thuật hẹp cột sống Lựa chọn điều trị cho u nang bao hoạt dịch