Thu hồi Vioxx và tác dụng phụ NSAID – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Thu hồi Vioxx và tác dụng phụ NSAID

Vioxx là một chất ức chế COX-2 ban đầu được FDA chấp thuận vào năm 1999 để sử dụng để giảm đau và giảm viêm cho bệnh nhân viêm xương khớp, cũng như đau kinh nguyệt. Sau đó nó đã được phê duyệt để được sử dụng cho viêm khớp dạng thấp.

Vioxx đã được Merck tự nguyện rút khỏi thị trường vào ngày 30 tháng 9 năm 2004. Việc thu hồi Vioxx xảy ra dựa trên những phát hiện từ thử nghiệm APPROVe (Ngăn chặn Polyp Adenomatous trên Vioxx). Thử nghiệm cho thấy sau 18 tháng, những người dùng 25 miligam Vioxx có nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ, so với những người dùng giả dược. Nghiên cứu không cho thấy tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch đối với bệnh nhân dùng Vioxx trong 18 tháng đầu.

Có cảnh báo nào khác về tác dụng phụ và rủi ro của Vioxx không?

Một nghiên cứu năm 2000 được thực hiện bởi Merck (được gọi là Vioxx Gastrointestinal Research Research - VIGOR) cũng cho thấy nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch nghiêm trọng đối với bệnh nhân dùng Vioxx so với những người dùng naproxen. Sau nghiên cứu năm 2000, Merck bắt đầu thử nghiệm Vioxx dài hạn hơn.

Trước khi thu hồi, FDA đã kêu gọi thay đổi cách dán nhãn tác dụng phụ Vioxx để bao gồm thông tin về nguy cơ gia tăng các biến cố tim mạch như đau tim và đột quỵ. Trong thử nghiệm APPROVe, FDA cũng đang tiến hành nghiên cứu về Vioxx. FDA không yêu cầu thu hồi Vioxx; nó được Merck thực hiện một cách tự nguyện.

Những rủi ro sức khỏe nào đã được nghiên cứu cho các NSAID khác?

Một số nghiên cứu và phát hiện gần đây đã đặt ra câu hỏi về nguy cơ sức khỏe và tác dụng phụ của thuốc ức chế COX-2 (ví dụ Celebrex, Bextra) và các loại NSAID khác như naproxen (ví dụ Aleve, Naprosyn). Các cập nhật mới quan trọng bao gồm:

  • Tác dụng phụ của Celebrex : Một nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia thử nghiệm để xem Celebrex (tên hóa học: celecoxib) có thể giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết ở những bệnh nhân đã cắt bỏ polyp đại tràng đã bị dừng vào tháng 12 năm 2004. Bệnh nhân đã uống 400 miligam Celebrex a ngày được phát hiện có các cơn đau tim và đột quỵ gây tử vong và không gây tử vong cao gấp 2,5 lần so với những người không dùng Celebrex. Bệnh nhân dùng 800 miligam Celebrex mỗi ngày được phát hiện có các cơn đau tim và đột quỵ không gây tử vong và không gây tử vong cao gấp 3,4 lần. 

  • Tuy nhiên, một nghiên cứu đang diễn ra tương tự so sánh Celebrex 400 miligam liều dùng một lần một ngày so với giả dược trong một khoảng thời gian tương tự không cho thấy nguy cơ gia tăng. Kết quả của các nghiên cứu Celebrex này dường như không có kết luận và cần nghiên cứu dài hạn hơn nữa.

Tác dụng phụ của Bextra: Một nghiên cứu gần đây của Pfizer (nhà sản xuất Bextra) với hơn 1.500 bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật tim cho thấy những người dùng Bextra (tên hóa học: valdecoxib) vì đau của họ có nguy cơ mắc các vấn đề về đông máu và tim. những người không dùng thuốc Các vấn đề sức khỏe bao gồm đau tim, đột quỵ, cục máu đông ở chân và phổi. Như với Celebrex, kết quả của nghiên cứu Bextra không được kết luận và FDA đã kêu gọi điều tra bổ sung về tác dụng phụ của Bextra. FDA gần đây cũng tăng cường cảnh báo nhãn cho nguy cơ tim mạch tăng. Mặc dù Bextra vẫn chưa được chấp thuận cho đau sau phẫu thuật, các cảnh báo mới cho thấy bệnh nhân vừa phẫu thuật bắc cầu động mạch vành (CABG) không nên dùng Bextra.

Dựa trên các kết quả nghiên cứu riêng biệt, FDA đã tăng cường cảnh báo chống lại các phản ứng da nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong, bao gồm Hội chứng Steven-Johnson và hoại tử biểu bì độc hại. Điều đặc biệt quan trọng đối với những bệnh nhân bị dị ứng với các loại thuốc sulfonamid và sulfa để tránh Bextra. FDA cũng đưa ra cảnh báo rằng nên ngừng sử dụng Bextra ngay lập tức nếu bệnh nhân bị phát ban da, lở miệng hoặc bất kỳ dấu hiệu nào khác của phản ứng dị ứng. 

  • Tác dụng phụ của Naproxen (ví dụ Aleve, Naprosyn) : FDA công bố rằng kết quả sơ bộ từ một nghiên cứu dài hạn cho thấy sử dụng lâu dài naproxen (ví dụ Aleve, Naprosyn) có thể làm tăng nguy cơ tim mạch so với giả dược. FDA cũng khuyến cáo bệnh nhân nên dùng Aleve và các NSAID không kê đơn khác với liều lượng khuyến cáo là 220 miligam hai lần một ngày và không quá 10 ngày liên tục. 

Các bước tiếp theo đang được thực hiện để điều tra tác dụng phụ của thuốc ức chế COX-2 và naproxen là gì?

Tất cả các kết quả nghiên cứu là sơ bộ và một số mâu thuẫn với các nghiên cứu trước đó. FDA đã tuyên bố rằng cần có các nghiên cứu dài hạn về các NSAID khác trước khi có thể biết được nguy cơ của thuốc. Cũng cần thêm thông tin về các phương tiện mà thuốc ảnh hưởng đến nguy cơ đau tim và đột quỵ. Đầu năm 2005, FDA có kế hoạch tổ chức một cuộc họp ủy ban tư vấn công cộng để thảo luận về việc sử dụng và rủi ro thích hợp của NSAID .

Bệnh nhân sử dụng NSAID nên làm gì bây giờ?

Bệnh nhân đã được kê đơn Vioxx nên lưu ý rằng nguy cơ cá nhân bệnh nhân sẽ bị đau tim hoặc đột quỵ liên quan đến Vioxx là rất nhỏ. Tuy nhiên, những người trước đây dùng Vioxx hoặc hiện đang dùng Celebrex, Bextra hoặc Aleve (hoặc các nhãn hiệu khác của naproxen) vẫn nên gặp bác sĩ để thảo luận về các lựa chọn điều trị của họ. Trang tiếp theo của bài viết giải thích các hướng dẫn quan trọng về việc sử dụng các chất ức chế COX-2 và các loại NSAID khác.

Tin cùng chuyên mục

6 điều cần biết về thuốc giãn cơ Top 3 biện pháp khắc phục đau lưng hàng đầu (cộng với lần thứ tư) Thu hồi Vioxx và tác dụng phụ NSAID Sử dụng thuốc để kiểm soát cơn đau và giảm các vấn đề về giấc ngủ Hiểu tác dụng phụ của thuốc ức chế COX-2 Hiểu về nỗi đau đột phá Khó nuốt thuốc (chứng khó đọc) Phương pháp điều trị chứng khó thở Tramadol: Tác dụng phụ tiềm tàng, tương tác, rủi ro và biến chứng Tramadol cho đau lưng