Acetaminophen Rủi ro tiềm tàng và biến chứng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Acetaminophen Rủi ro tiềm tàng và biến chứng

Trong khi acetaminophen được sử dụng rộng rãi và có lợi ích so với các loại thuốc giảm đau khác, có những nhược điểm có thể cần được xem xét, bao gồm một số có thể nghiêm trọng.

FDA đặt ra giới hạn về liều dùng

FDA khuyên rằng liều tối đa an toàn hàng ngày đối với acetaminophen là 3000 mg cho người lớn, tương đương với việc sử dụng không quá sáu acetaminophen ngoài sức mạnh (500mg) trong một ngày. Những người ủng hộ sức khỏe khuyến nghị giới hạn 3000 mg này, vì cơ thể của một số người đặc biệt nhạy cảm với tác dụng của acetaminophen. 

Nguy cơ quá liều Acetaminophen

Nguy cơ quá liều có thể dẫn đến suy gan cấp tính là nguy cơ đáng kể nhất liên quan đến acetaminophen. Mọi người có thể không nhận thức được rằng acetaminophen được sử dụng kết hợp với các loại thuốc khác trong nhiều loại thuốc không kê đơn và opioid, giúp dễ dàng dùng hơn liều khuyến cáo. Acetaminophen là một thành phần phổ biến trong thuốc trị ho và cảm lạnh không kê đơn, như Alka-Seltzer Plus và Sudafed, cũng như trong opioids theo toa, như Norco.

Một quá liều acetaminophen, cho dù cố ý hay vô tình, là nghiêm trọng, gây tổn thương gan và có thể gây tử vong. Bất cứ ai có dấu hiệu quá liều đều cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Dấu hiệu của quá liều acetaminophen bao gồm:

  • Buồn nôn và ói mửa
  • Đau bụng, đặc biệt là ở bên phải
  • Ăn mất ngon

Vì acetaminophen được chuyển hóa ở gan, những người bị nhiễm trùng gan, một số bệnh hoặc sử dụng rượu mãn tính có thể dễ bị quá liều hơn. Một loại thuốc gọi là N-acetylcystein (NAC) có thể được sử dụng để điều trị quá liều nhưng thành công nhất nếu dùng trong vòng tám giờ sau khi dùng quá liều để giúp loại bỏ acetaminophen khỏi cơ thể.

Làm thế nào để tránh lạm dụng Acetaminophen hoặc quá liều

Để giảm thiểu nguy cơ lạm dụng hoặc quá liều, bệnh nhân cần phải:

  • Theo dõi cẩn thận số tiền thực hiện trong bất kỳ khoảng thời gian 24 giờ
  • Xem lại danh sách thành phần về thuốc kê đơn thuốc kê đơn hoặc thuốc không kê đơn để kiểm tra xem có bất kỳ nguồn acetaminophen nào khác để tránh vô tình uống quá nhiều
  • Kiểm tra nhãn cho các điều khoản thay thế được sử dụng cho acetaminophen; đôi khi nó được gọi là AP APAP trên các chai thuốc theo toa hoặc các dạng thuốc khác
  • Bất cứ ai có hoặc nghi ngờ họ có thể bị bệnh gan hoặc nhiễm trùng, hoặc uống 3 hoặc nhiều đồ uống có cồn mỗi ngày, nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ kê đơn và / hoặc dược sĩ trước khi dùng acetaminophen dưới mọi hình thức.

Mặc dù tương đối hiếm, có một số rủi ro và biến chứng tiềm ẩn liên quan đến acetaminophen. Nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ về bất kỳ mối quan tâm hoặc tác dụng phụ bất thường nào.

Hiệu quả câu hỏi

Mặc dù acetaminophen đã được chứng minh là có hiệu quả trong các trường hợp khác, chẳng hạn như đau đầu hoặc sốt, nghiên cứu đã đặt câu hỏi về hiệu quả của acetaminophen trong việc kiểm soát cơn đau và tăng tốc độ phục hồi trong các trường hợp đau lưng cấp tính.

Một phân tích của nhiều nghiên cứu lâm sàng cho thấy acetaminophen không hiệu quả trong việc giảm đau thắt lưng và giúp giảm thiểu  viêm xương khớp , dạng viêm khớp phổ biến nhất và thường liên quan đến đau lưng. Một nghiên cứu khác kết luận rằng acetaminophen hoạt động không tốt hơn giả dược trong việc rút ngắn thời gian phục hồi của bệnh nhân khi bị đau lưng cấp tính.

Phản ứng của các bác sĩ đối với kết quả nghiên cứu đã bị xáo trộn. Trong khi một số ủng hộ kết quả nghiên cứu, những người khác nhận thấy lỗi với các nghiên cứu và đề xuất cần nghiên cứu thêm trước khi kết luận rằng acetaminophen không hữu ích.

Các cá nhân phản ứng khác nhau với thuốc giảm đau, có khả năng acetaminophen có thể là một lựa chọn tốt cho một số người. Mọi người nên thảo luận với bác sĩ để tìm ra hình thức giảm đau tốt nhất cho tình huống của mình.

Tin cùng chuyên mục

6 điều cần biết về thuốc giãn cơ Top 3 biện pháp khắc phục đau lưng hàng đầu (cộng với lần thứ tư) Thu hồi Vioxx và tác dụng phụ NSAID Sử dụng thuốc để kiểm soát cơn đau và giảm các vấn đề về giấc ngủ Hiểu tác dụng phụ của thuốc ức chế COX-2 Hiểu về nỗi đau đột phá Khó nuốt thuốc (chứng khó đọc) Phương pháp điều trị chứng khó thở Tramadol: Tác dụng phụ tiềm tàng, tương tác, rủi ro và biến chứng Tramadol cho đau lưng