Thuốc chống hút thuốc: Zyban và Chantix – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Thuốc chống hút thuốc: Zyban và Chantix

Hiện tại có hai loại thuốc theo toa chính có thể được kê đơn để giúp mọi người bỏ thuốc lá: Zyban và Chantix.

Zyban (Bupropion)

Bupropion là một loại thuốc chống trầm cảm theo toa được bán trên thị trường dưới tên thương hiệu Wellbutrin (cho bệnh trầm cảm) và Zyban (để cai thuốc lá).

Zyban không chứa nicotine và được cho là ảnh hưởng đến các hóa chất trong não có liên quan đến cảm giác thèm nicotine. Zyban có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp với liệu pháp thay thế nicotine.

Tỷ lệ thành công của
Zyban Zyban đã được chứng minh là có hiệu quả gấp đôi so với giả dược sau ba tháng và hiệu quả gấp 1,5 lần so với giả dược sau 1 năm. Hầu hết các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ thành công khoảng 30% sau 3 tháng và khoảng 15% sau 1 năm.

Tỷ lệ thành công lâu dài của Zyban nằm ở mức thấp hơn, vì những người hút thuốc có xu hướng tái nghiện sau thời gian dài hơn. Tỷ lệ thành công của Zyban tương đương với liệu pháp thay thế nicotine đã được xem xét trước đó (NRT).

Cũng như các phương pháp dùng thuốc khác để bỏ hút thuốc, Zyban được sử dụng tốt nhất kết hợp với các phương pháp không dùng thuốc.

Zyban có sẵn ở dạng chung, bupropion.

Chantix (Varenicline)

Chantix được phát triển chỉ để giúp mọi người bỏ thuốc lá và là một trong những phương pháp dùng thuốc mới nhất hiện có. Chantix hoạt động bằng cách can thiệp vào các thụ thể nicotine trong não. Sự can thiệp này làm giảm tác dụng dễ chịu của nicotine và làm giảm các triệu chứng khó chịu khi rút nicotine.

Tỷ lệ thành công của
Chantix Chantix đã được chứng minh là có hiệu quả gấp khoảng ba lần so với giả dược ở cả ba tháng và 1 năm. Theo trang web của nhà sản xuất, www.chantix.com , các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau 3 tháng, 44% những người sử dụng Chantix đã có thể bỏ hút thuốc.

Hiệu quả của Chantix và Zyban

Chantix cũng đã được so sánh với Zyban và giả dược. Trong nghiên cứu, những người tham gia đã nhận được thuốc Chantix, Zyban hoặc thuốc đường (giả dược) hai lần một ngày trong ba tháng. Ngoài những viên thuốc, bệnh nhân cũng được tặng một cuốn sách nhỏ về việc bỏ hút thuốc và được tư vấn ngắn gọn trong mỗi lần khám.

Hiệu quả cho thấy rằng cả Zyban và Chantix đều hiệu quả hơn thuốc đường và Chantix hiệu quả hơn Zyban:

  • Chantix - bỏ 44%
  • Zyban - bỏ 30%
  • Thuốc đường - bỏ 17%

Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy tỷ lệ kiêng khem trong một năm đối với Chantix là khoảng 20%. Các nghiên cứu khác cho thấy người dùng Chantix đã thành công hơn 60% khi bỏ hút thuốc sau 1 năm so với Zyban.

Cũng như các phương pháp dùng thuốc khác, sử dụng Chantix cùng với các biện pháp can thiệp tâm lý / hành vi giúp cải thiện kết quả lâu dài. Chantix tương đối mới (được phát hành trên thị trường vào tháng 5 năm 2006) và không thể mua dưới dạng thuốc generic.

Tin cùng chuyên mục

11 cách để nuông chiều cột sống của bạn Tại sao việc bỏ hút thuốc lại khó khăn đến vậy? Khi nào nên bỏ hút thuốc Cách để bỏ thuốc lá Ngừng hút thuốc - Tài liệu tham khảo Những lý do để bỏ hút thuốc trước khi kết hợp cột sống Bỏ hút thuốc trước khi kết hợp cột sống Phương pháp tiếp cận tâm lý-hành vi để bỏ hút thuốc Liệu pháp thay thế nicotine để bỏ hút thuốc Hút thuốc có gây đau lưng thấp không?