Phẫu thuật đau thần kinh tọa – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Phẫu thuật đau thần kinh tọa

Phẫu thuật cho đau thần kinh tọa thường được xem xét khi đau chân và / hoặc yếu là dai dẳng hoặc tiến triển ngay cả sau khi một số phương pháp điều trị đau thần kinh tọa không phẫu thuật đã được thử. Trong một vài trường hợp, phẫu thuật có thể được coi là lựa chọn đầu tiên.

Một vài ví dụ trong đó phẫu thuật được coi là lựa chọn đầu tiên là:

  • Hội chứng Cauda Equina Cấp cứu y tế trong đó rễ thần kinh của cauda Equina bị nén và vận động và chức năng cảm giác ở phần dưới cơ thể bị mất.
  • Khối u , tập hợp chất lỏng (u nang hoặc áp xe), hoặc gãy xương nghiêm trọng ở cột sống thắt lưng
  • Đau thần kinh tọa song phương ảnh hưởng đến cả hai chân, có thể do thoát vị đĩa đệm nhiều cấp, thoát vị đơn cấp nghiêm trọng hoặc hẹp ống sống trung tâm.

  • Nhiễm trùng ở vùng xương chậu không đáp ứng với thuốc.

Ngoài ra, phẫu thuật có thể được xem xét khi đau chân và / hoặc yếu kéo dài hơn 6 đến 8 tuần mặc dù điều trị không phẫu thuật và / hoặc khi đau ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày.

Phẫu thuật được thực hiện với mục tiêu loại bỏ nguyên nhân đau thần kinh tọa và kiểm soát các triệu chứng ở chân như đau và yếu. Đau lưng liên quan đến đau thần kinh tọa, tuy nhiên, có thể không cải thiện sau phẫu thuật.

Phẫu thuật vi phẫu cho bệnh đau thần kinh tọa

Microdiscectomy là một phương pháp phẫu thuật phổ biến được sử dụng để điều trị đau thần kinh tọa gây ra bởi thoát vị đĩa đệm thắt lưng . Trong phẫu thuật này, một phần nhỏ của vật liệu đĩa dưới gốc thần kinh và / hoặc xương trên rễ thần kinh được lấy ra. Trong khi về mặt kỹ thuật là một phẫu thuật mở, phẫu thuật vi phẫu sử dụng các kỹ thuật xâm lấn tối thiểu và có thể được thực hiện với một vết mổ tương đối nhỏ và tổn thương mô tối thiểu.

Nghiên cứu cho thấy có tới 86% bệnh nhân có thể giảm đau thần kinh tọa sau phẫu thuật cắt bỏ vi phẫu.

Phẫu thuật giải nén vùng thắt lưng

Một số phương pháp phẫu thuật có sẵn để làm giảm các nguồn chèn ép hoặc kích thích rễ thần kinh khác nhau, chẳng hạn như:

  • Cắt ghép . Trong thủ tục này, một phần hoặc toàn bộ lamina được loại bỏ để cung cấp thêm chỗ cho các dây thần kinh cột sống. Nó thường được thực hiện cho đau thần kinh tọa do hẹp ống sống thắt lưng . Ước tính 75% đến 90% bệnh nhân có thể được giảm đau sau phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng.
  • Phẫu thuật nội soi . Trong thủ tục này, neuroforamen được mở rộng bằng cách loại bỏ sự phát triển quá mức của xương, cung cấp nhiều chỗ hơn cho rễ thần kinh khi nó thoát ra khỏi cột sống thông qua lỗ mở này.
  • Phẫu thuật cắt bỏ mặt . Thủ tục phẫu thuật này được sử dụng để làm giảm sự chèn ép lên các dây thần kinh bị chèn ép do các khớp mặt bị thoái hóa. Các khớp mặt thường được cắt, cắt hoặc loại bỏ để giảm áp lực thần kinh. Người ta ước tính rằng 85% bệnh nhân có thể được giảm đau sau khi phẫu thuật cắt bỏ mặt.

Khi thích hợp, các thủ tục này có thể được kết hợp và thực hiện cùng một lúc. Ví dụ, một thủ tục phẫu thuật cắt bỏ u xơ có thể được thực hiện cùng với phẫu thuật cắt bỏ và phẫu thuật được gọi là phẫu thuật cắt bỏ u xơ. Các thủ tục bổ sung có thể được thực hiện kết hợp với những điều trên, bao gồm nắn xương (tăng trưởng xương bất thường) và / hoặc cắt bỏ dây chằng phì đại (phát triển quá mức).

Như với bất kỳ phẫu thuật, một số rủi ro là có thể, bao gồm nhưng không giới hạn ở nguy cơ tổn thương thần kinh hoặc tủy sống, chảy máu, nhiễm trùng, hình thành cục máu đông và tiếp tục các triệu chứng sau phẫu thuật.

Nghiên cứu cho thấy rằng phẫu thuật cho đau thần kinh tọa có thể giúp giảm đau tốt hơn và cải thiện kết quả chức năng trong tối đa 1 năm so với các phương pháp điều trị không phẫu thuật. Tuy nhiên, về lâu dài (4 đến 10 năm), kết quả cho cả hai phương pháp thường tương tự nhau.

Quyết định phẫu thuật cho đau thần kinh tọa thường là lựa chọn của bệnh nhân trừ khi có trường hợp khẩn cấp về y tế, chẳng hạn như hội chứng Equina cauda. Quyết định phẫu thuật của bệnh nhân chủ yếu dựa vào số lượng đau và rối loạn chức năng, thời gian đau kéo dài, sức khỏe tổng thể của bệnh nhân, cũng như sở thích cá nhân của bệnh nhân.

Tin cùng chuyên mục

Tại sao đau chân của bạn cảm thấy tồi tệ hơn khi nằm xuống Đau thần kinh tọa và bài tập cho người cao niên 3 cách kéo dài đơn giản để giảm đau thần kinh tọa Là nỗi đau của tôi đau thần kinh tọa hay cái gì đó khác? Khi đau thần kinh tọa là một cấp cứu y tế Những điều bạn cần biết về đau thần kinh tọa Hội chứng Piriformis là gì? Các loại đau thần kinh tọa Sự thật về bệnh đau thần kinh tọa: Di truyền, các vấn đề về lưng thấp, Piriformis, Viêm khớp và nhiều hơn nữa Sự thật về đau thần kinh tọa