Các loại gãy xương cột sống – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Các loại gãy xương cột sống

Thuật ngữ gãy xương nén mô tả một loại gãy xương trong đó một đốt sống cột sống tự nó do nén nén hoặc áp lực trên xương. Có một số loại gãy xương nén, mỗi loại có rủi ro và lựa chọn điều trị khác nhau.

Nguyên nhân phổ biến nhất của gãy xương cột sống là loãng xương . Ở đốt sống bị suy yếu do loãng xương, căng thẳng tăng nhẹ, hoặc thậm chí chỉ là áp lực bình thường đặt lên chúng, có thể khiến chúng bị vỡ.

Gãy xương xảy ra thường xuyên nhất ở phần dưới của cột sống ngực (giữa) hoặc ở phần trên của cột sống thắt lưng (dưới), nơi căng thẳng có xu hướng cao nhất trên đốt sống.

Gãy xương nén

Có ba loại gãy xương nén: nêm, nghiền và vỡ.

Gãy nêm. Gãy nêm là loại gãy nén phổ biến nhất. Nó thường xảy ra ở phía trước của đốt sống hình trụ, làm cho mặt trước của đốt sống sụp xuống nhưng để lại phía sau xương nguyên vẹn, dẫn đến hình dạng nêm. Một gãy xương nêm thường là một gãy xương ổn định về mặt cơ học, nhưng có thể dẫn đến biến dạng cột sống, chẳng hạn như một tư thế gù lưng.

Gãy xương. Một gãy xương được đặc trưng bởi một gãy xương trong toàn bộ đốt sống, không chỉ phía trước. Trong loại gãy xương nén này, xương có xu hướng tự sụp đổ và các gãy xương này thường ổn định về mặt cơ học.

Vỡ gãy. Một gãy xương vỡ được đặt tên một cách thông minh, bởi vì các đốt sống sụp đổ, nó vỡ ra theo nhiều hướng, thường gửi các mảnh xương vỡ vào các mô xung quanh của cột sống hoặc tủy sống. Loại gãy xương này thường nghiêm trọng hơn cả gãy nêm hoặc gãy xương và có nhiều khả năng không ổn định. Một gãy xương thường đòi hỏi sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Bất kỳ gãy xương nào ở trên cũng có thể được phân loại là ổn định hoặc không ổn định:

  • Một gãy xương ổn định là một điều không có khả năng trải qua những thay đổi hơn nữa, tạo ra thiệt hại hơn nữa.
  • Một gãy xương không ổn định là một khả năng có thể thay đổi hơn nữa, có thể gây tổn thương dây thần kinh và các mô khác trong quá trình hoặc tạo ra một biến dạng cột sống không thể chấp nhận.

Cuối cùng, gãy xương nén thường được mô tả bởi nơi chúng xảy ra trong cột sống. Chúng xảy ra thường xuyên nhất ở phần giữa đến dưới của cột sống cột sống ở cột sống ngực hoặc ở phần thắt lưng trên.

Cơn đau liên quan đến gãy xương nén rất khác nhau, với một số bệnh nhân báo cáo không có triệu chứng nào và những người khác bị đau dữ dội, tê liệt.

Một gãy xương nghiêm trọng duy nhất hoặc nhiều cái nhỏ hơn cùng nhau có thể dẫn đến một tư thế cúi xuống được gọi là kyphosis, còn được gọi là bướu của một người xuống dốc.

Có các phương pháp điều trị y tế cho gãy xương nén từ nghỉ ngơi và dùng thuốc đến phẫu thuật. Bệnh nhân có bất kỳ triệu chứng gãy xương đốt sống nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để đánh giá y tế.

Tin cùng chuyên mục

Cách bảo vệ cột sống khi bạn bị loãng xương 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 10 cách để nhận canxi nếu bạn không dung nạp Lactose Tại sao phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn Ai có nguy cơ mắc bệnh loãng xương? Khi đau lưng là một gãy xương cột sống Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Nguyên nhân gây loãng xương sau mãn kinh và lão hóa?