Khi đau lưng là một gãy xương cột sống – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Khi đau lưng là một gãy xương cột sống

Loại gãy xương cột sống thường gây ra bởi bệnh loãng xương thường được gọi là gãy xương nén.

Một gãy xương nén thường được định nghĩa là một xương đốt sống trong cột sống đã giảm ít nhất 15 đến 20% chiều cao do gãy xương .

Những gãy xương nén này có thể xảy ra ở đốt sống bất cứ nơi nào trong cột sống, nhưng chúng có xu hướng xảy ra phổ biến nhất ở lưng trên (cột sống ngực), đặc biệt là ở đốt sống dưới của phần đó của cột sống (ví dụ T10, T11, T12). Chúng hiếm khi xảy ra trên mức T7 của cột sống. Chúng cũng thường xảy ra ở các đoạn thắt lưng trên, chẳng hạn như L1.

Bài viết này cung cấp thông tin chuyên sâu về gãy xương nén đốt sống, bao gồm các triệu chứng, chẩn đoán và điều trị.

Các loại gãy xương

Một gãy xương cột sống do loãng xương (xương yếu) thường được gọi là gãy xương nén, nhưng cũng có thể được gọi là gãy xương đốt sống , gãy xương hoặc gãy xương nêm .

Thuật ngữ "gãy nêm" được sử dụng vì gãy xương thường xảy ra ở phía trước của đốt sống, làm sụp xương ở phía trước của cột sống và để lại phía sau của cùng một xương. Quá trình này dẫn đến một đốt sống hình nêm. Một gãy xương nêm nói chung là một mô hình gãy xương ổn định về mặt cơ học.

Mặc dù gãy nêm là loại gãy nén phổ biến nhất, nhưng cũng có các loại khác, chẳng hạn như:

  • Gãy xương . Nếu toàn bộ xương gãy, thay vì chỉ phía trước của đốt sống, nó có thể được gọi là gãy xương.
  • Gãy xương . Loại gãy xương này liên quan đến việc mất một số chiều cao ở cả thành trước và sau của thân đốt sống (chứ không chỉ phía trước của đốt sống). Làm cho sự khác biệt này là quan trọng bởi vì gãy xương vỡ có thể không ổn định và dẫn đến biến dạng tiến triển hoặc thỏa hiệp thần kinh.

Triệu chứng gãy xương nén

Gãy xương đốt sống thường theo sau là đau lưng cấp tính, và có thể dẫn đến đau mãn tính, dị dạng ( kyphosis ngực , thường được gọi là bướu của người xuống dốc), mất chiều cao, đông đúc các cơ quan nội tạng, và mất cơ bắp và điều hòa không khí do thiếu của hoạt động và tập thể dục.

Một sự kết hợp của các vấn đề trên từ gãy xương đốt sống cũng có thể dẫn đến thay đổi hình ảnh bản thân của cá nhân, do đó có thể ảnh hưởng xấu đến lòng tự trọng và khả năng thực hiện các hoạt động của cuộc sống hàng ngày.

Do phần lớn thiệt hại được giới hạn ở phía trước cột sống, nên gãy xương thường ổn định và hiếm khi liên quan đến bất kỳ tổn thương thần kinh hoặc tủy sống nào.

Gãy cột sống là phổ biến

Gãy xương cột sống xảy ra do bệnh loãng xương thực sự khá phổ biến, xảy ra ở khoảng 700.000 người ở Mỹ mỗi năm.

Loãng xương đặc biệt phổ biến ở phụ nữ mãn kinh. Trên thực tế, người ta ước tính rằng khoảng 25% tất cả phụ nữ sau mãn kinh ở Hoa Kỳ đã bị gãy xương đốt sống.

Trong khi loãng xương phổ biến hơn nhiều ở phụ nữ - khoảng bốn lần so với nhiều phụ nữ có khối lượng xương thấp hoặc loãng xương như nam giới - nó vẫn xảy ra ở nam giới. Có đến 25% nam giới trên 50 tuổi sẽ bị gãy xương (ví dụ như hông hoặc cột sống) do loãng xương.

Vấn đề là gãy xương không phải lúc nào cũng được nhận biết hoặc chẩn đoán chính xác - thay vào đó, cơn đau của bệnh nhân thường chỉ được coi là đau lưng nói chung, chẳng hạn như do căng cơ  hoặc chấn thương mô mềm khác, hoặc là một phần phổ biến của lão hóa. Kết quả là, khoảng hai phần ba gãy xương đốt sống xảy ra mỗi năm không được chẩn đoán và do đó không được điều trị.

Tin cùng chuyên mục

Cách bảo vệ cột sống khi bạn bị loãng xương 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 10 cách để nhận canxi nếu bạn không dung nạp Lactose Tại sao phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn Ai có nguy cơ mắc bệnh loãng xương? Khi đau lưng là một gãy xương cột sống Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Nguyên nhân gây loãng xương sau mãn kinh và lão hóa?