Chẩn đoán Vẹo cột sống – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Chẩn đoán Vẹo cột sống

Vẹo cột sống vô căn thường được xác định đầu tiên trong quá trình kiểm tra thường xuyên với bác sĩ nhi khoa hoặc kiểm tra định kỳ tại trường; hoặc có lẽ một phụ huynh hoặc giáo viên tình cờ nhận thấy và nhận xét về độ cong ngang có thể của cột sống.

Một chẩn đoán chính thức của chứng vẹo cột sống vô căn đòi hỏi phải xác nhận bằng tia X về độ cong và bất thường của cột sống bên cạnh, cũng như loại trừ các nguyên nhân có thể khác gây ra dị tật (như bệnh Scheuermann , rối loạn đĩa đệm ở trẻ vị thành niên hoặc viêm cột sống dính khớp ).

Thử nghiệm uốn cong về phía trước của Adam

Bước đầu tiên để có được chẩn đoán vẹo cột sống vô căn thường là xét nghiệm uốn cong về phía trước của Adam, chủ yếu tìm kiếm xoay cột sống bất thường.

Xem giải phẫu cột sống bình thường

Thử nghiệm này bao gồm một chuyên gia chăm sóc sức khỏe quan sát bệnh nhân cúi về phía trước ở thắt lưng 90 độ với hai cánh tay duỗi thẳng xuống sàn và đầu gối thẳng. Từ vị trí này, hầu hết các dấu hiệu vẹo cột sống xuất hiện dưới dạng không đối xứng có thể thấy rõ ở cột sống và / hoặc thân của cơ thể, chẳng hạn như:

  • Một vai hoặc xương bả vai cao hơn bên kia
  • Lồng xương sườn xuất hiện cao hơn ở một bên (còn gọi là bướu xương sườn)
  • Một bên hông xuất hiện cao hơn hoặc nổi bật hơn so với bên kia
  • Vòng eo xuất hiện không đều
  • Cơ thể nghiêng sang một bên
  • Một chân có thể xuất hiện ngắn hơn chân kia

Thử nghiệm uốn cong về phía trước của Adam có thể hữu ích trong việc phát hiện vẹo cột sống nằm ở phần trên hoặc giữa lưng, đó là nơi thường xảy ra chứng vẹo cột sống vô căn. Tuy nhiên, thử nghiệm uốn cong về phía trước không hiệu quả trong việc phát hiện vẹo cột sống ở lưng thấp vì nó không liên quan đến xoay xương sườn.

Xem giải phẫu cột sống thắt lưng và đau

Scoliometer để đo xoay cột sống

Là một phần của thử nghiệm uốn cong về phía trước, bác sĩ lâm sàng có thể sử dụng máy đo độ vẹo, còn được gọi là máy đo độ nghiêng, để ước tính góc quay của thân cây (ATR). Trong khi bệnh nhân vẫn đang cúi về phía trước, bác sĩ lâm sàng có thể đặt máy đo vảy phẳng trên lưng ở khu vực hoặc khu vực mà sự bất cân xứng trông lớn nhất.

Xem các chuyên gia điều trị đau lưng

Theo nguyên tắc chung, nếu ghi lại ATR ít nhất 5 độ, bệnh nhân sẽ được lên lịch kiểm tra theo dõi hoặc chuyển đến bác sĩ có thể chụp ảnh mặt sau để kiểm tra vẹo cột sống chính xác hơn. Hình ảnh X-quang 7,8 là cần thiết để đo mức độ của đường cong và xác nhận vẹo cột sống.

Đo góc Cobb

Đường cong bên của vẹo cột sống được mô tả bởi góc Cobb . Sử dụng tia X của cột sống đầy đủ, góc Cobb được tìm thấy bằng cách vẽ một đường vuông góc từ đốt sống nghiêng nhất của cột sống phía trên đỉnh của đường cong ngang và một đường vuông góc thứ hai từ đốt sống nghiêng nhất bên dưới đỉnh. Góc tạo thành nơi hai đường thẳng đó gặp nhau là góc Cobb.

hình ảnh hoạt hình về cách đo góc Cobb

Các đốt sống đỉnh và các đốt sống nghiêng nhất ở trên và dưới đỉnh được sử dụng để đo góc Cobb.

Góc Cobb ít nhất 10 độ thường được coi là đường biên để chẩn đoán vẹo cột sống.

Xem Hướng dẫn đo và điều trị góc Cobb

Thành phần chính của chẩn đoán vẹo cột sống

Khi chẩn đoán vẹo cột sống vô căn, có 3 thành phần chính cần xem xét:

  • Độ cong bên. Độ cong bên (ngang) của cột sống được đo bằng góc Cobb. Góc Cobb càng lớn, biến dạng cột sống càng lớn.
  • Xoay trục. Ngoài độ cong sang một bên, cột sống xoay bất thường dọc theo trục dọc. Xoay cột sống có thể ảnh hưởng đến xoay xương sườn, cũng như độ cứng của đường cong.
  • Sự trưởng thành của bộ xương. Thường được ước tính bằng dấu hiệu Risser (lượng vôi hóa ở đỉnh gồ ghề của xương hông như nhìn thấy trên cùng tia X với góc Cobb), lượng trưởng thành của bộ xương còn lại là rất quan trọng để đưa ra quyết định điều trị vẹo cột sống ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Xem Cobb Angle và trưởng thành bộ xương

Hiểu các thành phần này trong chẩn đoán vẹo cột sống có thể giúp đội ngũ y tế đánh giá mức độ nghiêm trọng của đường cong, khả năng tiến triển và lựa chọn điều trị nào có thể là tốt nhất.

Xem Điều trị niềng răng cho vẹo cột sống vô căn

Vẹo cột sống vô căn là chẩn đoán loại trừ

Vô căn có nghĩa là một điều kiện không rõ nguyên nhân. Như vậy, vẹo cột sống vô căn về mặt kỹ thuật không thể được chẩn đoán cho đến khi các loại vẹo cột sống khác được loại trừ. Các loại vẹo cột sống khác có thể bao gồm:

    • Vẹo cột sống bẩm sinh. Loại vẹo cột sống này có từ khi sinh ra và là kết quả của cột sống không hình thành đúng cách.
    • Vẹo cột sống thần kinh cơ. Nhiều loại tình trạng thần kinh cơ có thể dẫn đến các vấn đề về cơ ở lưng dẫn đến vẹo cột sống. Một vài ví dụ bao gồm bại não và suy tủy.
  • Thoái hóa vẹo cột sống. Còn được gọi là vẹo cột sống khởi phát ở người trưởng thành, loại vẹo cột sống này là kết quả của sự thoái hóa của các khớp mặt ở cột sống.
  • Vẹo cột sống không cấu trúc. Loại vẹo cột sống này, còn được gọi là vẹo cột sống chức năng, xảy ra do một nguyên nhân tạm thời chỉ ảnh hưởng đến độ cong bên mà không xoay cột sống. Ví dụ, sự khác biệt về chiều cao chân có thể có khả năng gây ra một đường cong sang một bên trong cột sống được điều chỉnh bằng một miếng chèn giày.

Xem tất cả về vẹo cột sống thoái hóa

Vẹo cột sống thường sẽ được phân loại là vô căn nếu nó không xuất hiện khi sinh và không thể bắt nguồn từ một nguyên nhân thần kinh cơ, thoái hóa hoặc nguyên nhân khác.

Xem thêm: Điều trị Đai mỏi Cổ vai gáy Y thuật Gia Bảo - Không châm cứu, không dùng thuốc

Tin cùng chuyên mục

Nắn chỉnh cong vẹo cột sống học sinh Giải phẫu cột sống bình thường Chẩn đoán Vẹo cột sống Triệu chứng Vẹo cột sống Tổng quan về Cột sống Tổng quan về Vẹo cột sống Thế nào là Vẹo cột sống