Điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm cho đau thắt lưng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm cho đau thắt lưng

Bệnh thoái hóa đĩa đệm thường là nguyên nhân gây đau thắt lưng, đặc biệt là ở người trẻ tuổi.

Mặc dù tình trạng này có thể gây ra các triệu chứng đau lưng dưới trong một thời gian dài, nhưng tin tốt là cơn đau thường có thể kiểm soát được với các lựa chọn điều trị bảo tồn khác nhau (có nghĩa là chăm sóc lưng không liên quan đến phẫu thuật).

Đau lưng và mục tiêu điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm

Đại đa số những người mắc bệnh thoái hóa đĩa đệm đều trải qua các triệu chứng đau thắt lưng bùng phát định kỳ, nhưng không trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Đối với những người này, các mục tiêu chính để kiểm soát đau lưng dưới do bệnh thoái hóa đĩa đệm thường là:

  • Đạt đủ giảm đau để có thể tham gia vào các bài tập đau lưng dưới và chương trình phục hồi chức năng
  • Ngăn chặn áp dụng căng thẳng quá mức trên đĩa thông qua công thái học và tư thế thích hợp
  • Cố gắng kiểm soát cơn đau thắt lưng và duy trì khả năng hoạt động đủ ở nhà và tại nơi làm việc.

Hầu hết các loại phẫu thuật để giảm đau liên tục, suy nhược và mất chức năng do bệnh thoái hóa đĩa đệm là khá rộng rãi, do đó, hầu hết các bệnh nhân nên kiểm soát đau thắt lưng bằng cách sử dụng phương pháp không phẫu thuật và tự chăm sóc. Theo thời gian, đau thắt lưng và các triệu chứng khác của bệnh thoái hóa đĩa đệm thường sẽ giảm dần. Điều này xảy ra bởi vì đĩa bắt đầu trở nên cứng hơn theo tuổi và đĩa cứng hơn giúp ổn định đoạn chuyển động và do đó giảm đau. Tuy nhiên, đây là một quá trình rất chậm xảy ra trong nhiều năm.

Điều trị đau lưng dưới cho bệnh thoái hóa đĩa đệm

Đau do bệnh thoái hóa đĩa đệm là do sự kết hợp của sự mất ổn định ở đoạn chuyển động và viêm từ đĩa đệm thoái hóa. Cả sự không ổn định và viêm phải được giải quyết để điều trị đau lưng có hiệu quả.

Các phương pháp điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm là thụ động (thực hiện cho bệnh nhân) hoặc chủ động (được thực hiện bởi bệnh nhân). Thông thường sự kết hợp của các phương pháp điều trị được sử dụng để giúp kiểm soát các triệu chứng. Các phương pháp điều trị thụ động hiếm khi có hiệu quả trên chính một số thành phần hoạt động, chẳng hạn như tập thể dục, hầu như luôn luôn được yêu cầu.

Điều trị thụ động cho đau thắt lưng do bệnh thoái hóa đĩa đệm có thể bao gồm:

  • Thuốc giảm đau . Các loại thuốc giảm đau điển hình được sử dụng để điều trị đau thắt lưng bao gồm acetaminophen, NSAID , steroid uống, thuốc gây nghiện và thuốc giãn cơ . Mỗi loại thuốc đều có những điểm mạnh, hạn chế và rủi ro, và vấn đề về lưng thấp và sức khỏe tổng thể đặc biệt của bệnh nhân sẽ quyết định loại thuốc giảm đau nào, nếu có, được chỉ định.
  • Thao tác chỉnh hình . Thao tác bằng tay của bác sĩ nắn khớp xương hoặc chuyên gia y tế có trình độ khác được cho là giúp giảm đau lưng dưới bằng cách giảm áp lực mô thần kinh nhạy cảm, tăng phạm vi chuyển động, phục hồi lưu lượng máu, giảm căng cơ và tạo ra một loạt các phản ứng hóa học trong cơ thể ( chẳng hạn như giải phóng endorphin) hoạt động như thuốc giảm đau tự nhiên.
  • Tiêm ngoài màng cứng . Một mũi tiêm ngoài màng cứng vào cột sống cung cấp steroid có thể giúp giảm đau lưng bằng cách giảm viêm ở vùng đau.
  • Đơn vị TENS . Những thiết bị này cung cấp kích thích điện nhẹ đè lên các tín hiệu đau được gửi đến lưng dưới.
  • Siêu âm. Đối với đau lưng cấp tính ở vùng thắt lưng, siêu âm có thể được sử dụng để làm ấm khu vực, từ đó mang lại lưu lượng máu và chữa lành các chất dinh dưỡng cho khu vực này.
  • Mát xa . Massage trị liệu lưng thấp được cho là giúp giảm đau lưng bằng cách cải thiện lưu lượng máu, giảm cứng cơ, tăng phạm vi chuyển động và tăng mức endorphin trong cơ thể.

Ngoài ra, liệu pháp nhiệt và / hoặc băng, châm cứu, trị liệu hành vi và các liệu pháp khác thường cung cấp đủ giảm đau lưng để cho phép bệnh nhân tiến triển với chương trình tập thể dục và phục hồi chức năng.

Điều trị đau lưng dưới chủ động

Một số phương pháp điều trị tích cực cho đau lưng dưới có thể bao gồm:

  • Tập thể dục . Đối với đại đa số bệnh nhân, cách duy nhất để đạt được sự chữa lành lâu dài là tập thể dục tích cực, thường bao gồm sự kết hợp giữa tăng cường, kéo dài và tập thể dục nhịp điệu tác động thấp.
  • Bỏ thuốc lá . Đối với những bệnh nhân hút thuốc, các bác sĩ khuyên nên bỏ hút thuốc để cải thiện lưu thông máu và chữa bệnh. Sử dụng thuốc lá mãn tính có liên quan chặt chẽ với đau mãn tính ở lưng dưới.
  • Giảm cân . Giảm cân có thể giảm đau lưng ở những người thừa cân bằng cách giảm bớt căng thẳng cho các cơ và dây chằng của lưng thấp.
  • Công thái học . Kỹ thuật nâng thích hợp, đồ nội thất công thái học, giày dép hỗ trợ và tránh tư thế tĩnh trong thời gian dài có thể giúp giảm áp lực cho lưng thấp.

Các trang sau cung cấp thêm thông tin về các phương pháp điều trị chính thường được sử dụng để điều trị đau thắt lưng do bệnh thoái hóa đĩa đệm, bao gồm:


Tin cùng chuyên mục

3 điều bạn cần biết về bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Chẩn đoán bệnh thoái hóa đĩa đệm cột sống thắt lưng như thế nào 2 bài tập dễ dàng cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Bệnh thoái hóa đĩa đệm là gì? Điều trị đau mãn tính và suy thoái từ thoái hóa Bệnh Discv "Cascade thoái hóa" của một đĩa thoái hóa Phẫu thuật điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm Phẫu thuật cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Phẫu thuật cho một đĩa đệm thoái hóa Bước hai của quản lý DDD: Giảm căng thẳng lưng dưới