Vật lý trị liệu để giảm đau cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Vật lý trị liệu để giảm đau cổ

Vật lý trị liệu là một trong những phương pháp điều trị phổ biến nhất cho chứng đau cổ mãn tính. Hầu hết các chương trình vật lý trị liệu cho đau cổ bao gồm áp dụng các phương pháp điều trị để giảm đau và / hoặc đủ cứng để bắt đầu một chương trình tập thể dục tăng cường và kéo dài cổ. Các phương pháp và bài tập cụ thể được sử dụng trong vật lý trị liệu, cũng như thời gian của kế hoạch điều trị, có thể khác nhau tùy theo từng người.

Mục tiêu của vật lý trị liệu cho đau cổ

Vật lý trị liệu cho đau cổ thường bao gồm các mục tiêu sau:

  • Giảm đau và cứng khớp
  • Cải thiện phạm vi chuyển động của đầu và cổ
  • Phát triển sức mạnh của cổ và cơ bắp hỗ trợ của nó
  • Phát triển các chiến lược để ngăn chặn cơn đau tái phát

Ngay cả khi cơn đau không thể được loại bỏ hoàn toàn, vật lý trị liệu có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện tư thế và chức năng cổ cho các cử động hàng ngày.

Khi vật lý trị liệu có thể được đề nghị

Vật lý trị liệu cho cổ có thể được khuyến nghị trong nhiều trường hợp, chẳng hạn như:

  • Đau mãn tính không xác định. Khi đau cổ kéo dài hoặc liên tục tái phát, nguồn chính xác hoặc cơ chế đau có thể khó xác định. Ngay cả khi không có chẩn đoán, việc tăng sức mạnh của cơ cổ có thể giúp họ hỗ trợ tốt hơn cho cột sống cổ và có khả năng chống đau tốt hơn.
  • Hồi phục sau chấn thương. Một số chấn thương, chẳng hạn như whiplash, có thể làm hỏng các mô và khớp mềm của cổ , dẫn đến đau và / hoặc cứng khớp có thể kéo dài hàng tuần hoặc lâu hơn nhiều. Một chương trình vật lý trị liệu có thể làm giảm đau và giúp cổ trở lại hoạt động bình thường.
  • Phục hồi sau phẫu thuật. Một số phẫu thuật được thực hiện trên cổ có thể dẫn đến đau và cứng đáng kể trong những tuần và tháng tiếp theo. Ví dụ, phẫu thuật cắt bỏ cổ trước bằng phẫu thuật hợp hạch (ACDF) liên quan đến sự hợp nhất của 2 đốt sống trở lên ở cổ, có thể thay đổi cách một số cơ cổ và lưng trên di chuyển. Trong những trường hợp như vậy, vật lý trị liệu có thể giúp làm việc thông qua độ cứng, tăng chức năng cổ và giảm hoặc ngăn ngừa co thắt đau đớn khi các cơ bắp được phục hồi.

    Vật lý trị liệu cho cổ cũng có thể được khuyến nghị trong các trường hợp khác, chẳng hạn như một phần của chương trình điều trị lớn hơn cho các bệnh khác hoặc các bệnh mãn tính.

Khi nào nên tránh vật lý trị liệu cho đau cổ

Trong một số trường hợp, vật lý trị liệu có thể không giúp giảm đau cổ hoặc thậm chí có thể làm trầm trọng thêm vấn đề. Vật lý trị liệu thường không được khuyến cáo cho đau cổ mãn tính nếu bất kỳ điều nào sau đây là đúng:

  • Bất ổn cột sống đáng kể. Đôi khi cột sống cổ không đủ ổn định để tập thể dục, chẳng hạn như nếu xương đốt sống bị gãy, hoặc nếu thoái hóa cột sống gây ra chèn ép tủy sống hoặc rễ thần kinh. Trong những trường hợp như vậy, cột sống phải được ổn định để ngăn ngừa chấn thương thêm trước khi tiếp tục vật lý trị liệu.
  • Vấn đề y tế nghiêm trọng tiềm ẩn. Nếu đau cổ do nhiễm trùng hoặc khối u, nguyên nhân cơ bản phải được giải quyết trước tiên. Ví dụ, nếu một khối u ung thư đang góp phần gây đau cổ, tập thể dục sẽ không làm giảm kích thước khối u và vấn đề thay vào đó có thể phát triển và trở nên tồi tệ hơn.

Các lý do khác để không khuyến nghị vật lý trị liệu cũng có thể tồn tại, chẳng hạn như nếu cơ thể của bệnh nhân không chịu đựng được điều trị tốt.

Phương pháp điều trị vật lý trị liệu

Có 2 hình thức vật lý trị liệu phổ biến:

  • Vật lý trị liệu thụ động, bao gồm các phương pháp điều trị được áp dụng mà không cần nỗ lực từ bệnh nhân. Nhiều phương pháp điều trị có sẵn, chẳng hạn như áp dụng túi nước đá, liệu pháp nhiệt , liệu pháp xoa bóp, siêu âm, điện trị liệu , và các phương pháp khác. Mục tiêu của vật lý trị liệu thụ động là giúp giảm đau và sưng.
  • Vật lý trị liệu tích cực, bao gồm bệnh nhân di chuyển cơ thể của chính mình thông qua các bài tập và kéo dài. Bằng cách cải thiện sức mạnh và sự linh hoạt ở cổ, các cơ này có thể trở nên ít đau hơn và có khả năng duy trì tư thế tốt hơn, giúp giảm căng thẳng trên cột sống cổ.

Giai đoạn đầu của vật lý trị liệu cho đau cổ có thể bao gồm các phương pháp điều trị thụ động hơn, nhưng ngày càng có nhiều phương pháp điều trị tích cực hơn có thể được kết hợp khi thời gian tiếp tục.

Hiệu quả của vật lý trị liệu

Nhiều nghiên cứu đã kiểm tra liệu liệu vật lý trị liệu có thể giúp giảm đau liên quan đến cột sống hay không, chẳng hạn như ở lưng dưới hoặc cổ. Tài liệu y khoa hiện nay cho thấy bằng chứng từ trung bình đến mạnh mẽ ủng hộ lợi ích của vai trò vật lý trị liệu trong việc giảm đau cổ và cải thiện phạm vi chuyển động. Một số nghiên cứu đã tìm thấy nhiều lợi ích hơn từ vật lý trị liệu khi kết hợp với các phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như hoạt động hiếu khí.

Một trong những thách thức với việc thu thập dữ liệu tốt về hiệu quả hoặc sự thiếu hụt của vật lý trị liệu là khó có thể đo lường mức độ một người tuân theo chương trình quy định. Ví dụ, một người có thể thực hiện các bài tập với hình thức kém hoặc không thường xuyên theo chỉ dẫn, điều này có thể làm giảm cơ hội điều trị làm việc.

Tin cùng chuyên mục

Trị liệu dứt điểm đau mỏi cổ vai gáy không châm cứu, không dùng thuốc Làm thế nào để tận dụng tối đa liệu pháp vật lý trị đau cổ 5 lời khuyên ít được biết đến để giảm đau thoát vị đĩa đệm thắt lưng 9 lời khuyên ít được biết đến để giảm đau cổ Hướng dẫn cụ thể Kỹ thuật vật lý trị liệu Bài tập giảm đau lưng cụ thể Phục hồi chức năng sau Lumbar Fusion Phục hồi chức năng và tập thể dục cho lưng khỏe mạnh Vật lý trị liệu: PT thụ động (phương thức) cho đau lưng Vật lý trị liệu để giảm đau cổ