Vật lý trị liệu để giảm đau lưng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Vật lý trị liệu để giảm đau lưng

Bệnh nhân bị đau thắt lưng thường được điều trị vật lý trị liệu trong bốn tuần như một lựa chọn điều trị bảo tồn ban đầu (không phẫu thuật) trước khi xem xét các phương pháp điều trị tích cực hơn, bao gồm phẫu thuật lưng. Mục tiêu của vật lý trị liệu là giảm đau lưng, tăng chức năng và dạy cho bệnh nhân một chương trình bảo trì để ngăn ngừa các vấn đề về lưng trong tương lai.

Các hình thức vật lý trị liệu phổ biến bao gồm:

    1. Vật lý trị liệu thụ động (phương thức) , bao gồm những thứ được thực hiện cho bệnh nhân, chẳng hạn như ứng dụng nhiệt, túi nước đá và kích thích điện. Ví dụ, một miếng đệm nóng có thể được áp dụng để làm nóng các cơ trước khi tập thể dục và kéo dài, và một túi nước đá có thể được sử dụng sau đó để làm dịu các cơ và mô mềm.
    2. Vật lý trị liệu tích cực , tập trung vào các bài tập cụ thể và kéo dài. Đối với hầu hết các phương pháp điều trị đau thắt lưng, tập thể dục tích cực là trọng tâm của chương trình vật lý trị liệu.

Bài viết này tập trung vào vật lý trị liệu tích cực và tập thể dục như một phương tiện để giúp phục hồi sau các vấn đề về lưng và ngăn ngừa hoặc giảm thiểu cơn đau thắt lưng trong tương lai.

Lợi ích tập thể dục cho đau thắt lưng

Sự ổn định của cột sống thắt lưng (lưng thấp) phần lớn phụ thuộc vào cơ bụng (dạ dày) và cơ lưng thấp. Các cơ bụng cung cấp sự hỗ trợ ổn định ban đầu thông qua khả năng tạo áp lực trong bụng, được tạo ra sau cột sống, do đó cung cấp một cột hỗ trợ trước (từ phía trước của cột sống). Các cơ lưng thấp ổn định cột sống từ lưng và dẫn đến hỗ trợ sau. Nói một cách đơn giản, cột sống xương và đĩa đệm được bao quanh bởi các cơ, và các cơ cụ thể này càng mạnh thì càng ít căng thẳng được đặt trên các đĩa và khớp của cột sống. Các bệnh nhân nên phát triển một 'vành đai' cơ quanh cột sống.

Có một lượng đáng kể các tài liệu y khoa hỗ trợ các bài tập vật lý trị liệu cụ thể để điều trị đau thắt lưng. Mặc dù hầu hết các cơn đau thắt lưng đều tự giới hạn và sẽ tự khỏi, nhưng tập thể dục tích cực đóng vai trò quan trọng trong việc giúp giảm đau của bệnh nhân và cải thiện chức năng tiếp theo ở bệnh nhân bị đau thắt lưng. Một chương trình tập thể dục đang diễn ra cũng làm giảm khả năng và mức độ nghiêm trọng của những cơn đau thắt lưng trong tương lai.

Vật lý trị liệu trước và sau phẫu thuật lưng

Có bằng chứng đáng kể ủng hộ lợi ích của vật lý trị liệu và tập thể dục cả trước và sau phẫu thuật. Sức mạnh và sự ổn định mà vật lý trị liệu cung cấp có thể rút ngắn đáng kể thời gian phục hồi của bệnh nhân sau phẫu thuật. Vật lý trị liệu và tập thể dục được coi là một phần quan trọng của hầu hết các phương pháp điều trị bệnh nhân đau lưng, bao gồm cả những người trải qua chăm sóc không phẫu thuật và phẫu thuật. Điều này là do bệnh nhân bị đau thắt lưng có khả năng phục hồi cao nhất khi bệnh nhân ở trong tình trạng thể chất tối ưu. Trừ khi có chống chỉ định đối với vật lý trị liệu hoặc bệnh nhân cần phẫu thuật khẩn cấp, hầu hết bệnh nhân được khuyên phải trải qua thử nghiệm vật lý trị liệu trước khi xem xét phẫu thuật trở lại.

Đối với nhiều bệnh nhân bị đau thắt lưng, trước tiên nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng của bệnh nhân và loại trừ bất kỳ chống chỉ định nghiêm trọng nào đối với vật lý trị liệu, chẳng hạn như gãy xương hoặc khối u. Nhiều bệnh nhân thấy hữu ích nhất khi được theo dõi bởi một nhà trị liệu vật lý để đảm bảo theo dõi và tránh các vấn đề. Khi giai đoạn điều trị ban đầu hoàn tất, những bệnh nhân tiếp tục theo chương trình tập thể dục thường thành công nhất trong việc kiểm soát cơn đau thắt lưng.


Tin cùng chuyên mục

Trị liệu dứt điểm đau mỏi cổ vai gáy không châm cứu, không dùng thuốc Làm thế nào để tận dụng tối đa liệu pháp vật lý trị đau cổ 5 lời khuyên ít được biết đến để giảm đau thoát vị đĩa đệm thắt lưng 9 lời khuyên ít được biết đến để giảm đau cổ Hướng dẫn cụ thể Kỹ thuật vật lý trị liệu Bài tập giảm đau lưng cụ thể Phục hồi chức năng sau Lumbar Fusion Phục hồi chức năng và tập thể dục cho lưng khỏe mạnh Vật lý trị liệu: PT thụ động (phương thức) cho đau lưng Vật lý trị liệu để giảm đau cổ