Hẹp cột sống thắt lưng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Hẹp cột sống thắt lưng

Khi chúng ta già đi, cột sống thay đổi, thường dẫn đến thoái hóa đốt sống (xương), đĩa đệm, cơ và dây chằng (mô liên kết) cùng tạo nên cột sống. Những thay đổi này có thể dẫn đến hẹp ống sống.

Thuật ngữ "hẹp" xuất phát từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là "nghẹt thở" và thường là kết quả của các tình trạng thoái hóa như viêm xương khớp và / hoặc thoái hóa cột sống. Khi các dây thần kinh cột sống ở lưng dưới bị nghẹn, hẹp ống sống thắt lưng xảy ra và thường dẫn đến đau chân và các triệu chứng khác, như được mô tả chi tiết dưới đây.

Triệu chứng hẹp cột sống thắt lưng

Triệu chứng điển hình là tăng đau ở chân khi đi bộ (giả mạc), có thể làm giảm đáng kể mức độ hoạt động của một người. Bệnh nhân bị hẹp ống sống thắt lưng thường thoải mái khi nghỉ ngơi nhưng không thể đi xa mà không bị đau chân. Giảm đau đạt được, đôi khi gần như ngay lập tức, khi họ ngồi xuống một lần nữa.

Đối với hầu hết mọi người, các triệu chứng hẹp thắt lưng thường sẽ dao động, với một số giai đoạn triệu chứng nghiêm trọng hơn và một số ít hơn hoặc không có, nhưng các triệu chứng không phải lúc nào cũng tiến triển theo thời gian. Đối với mỗi người, mức độ nghiêm trọng và thời gian của các triệu chứng hẹp thắt lưng là khác nhau và thường quyết định liệu điều trị bảo tồn (không phẫu thuật) hay phẫu thuật hẹp ống sống thắt lưng là phù hợp hơn.

Các triệu chứng của hẹp thắt lưng thường phát triển chậm theo thời gian (hầu hết bệnh nhân đều trên 50 tuổi) và các triệu chứng có thể đến và đi. Các triệu chứng hẹp thắt lưng có thể bao gồm:

  • Đau chân ( đau thần kinh tọa )
  • Đau chân khi đi bộ (claudicate)
  • Đau nhói, yếu hoặc tê liệt tỏa ra từ lưng dưới vào mông và chân.

Khi các triệu chứng hẹp cột sống thắt lưng trở nên tồi tệ hơn, chúng có thể trở nên khá suy nhược. Ước tính có 400.000 người Mỹ bị đau chân và / hoặc đau thắt lưng do hẹp ống sống thắt lưng.

Nguyên nhân hẹp cột sống thắt lưng

Nguyên nhân gây hẹp cột sống ở cột sống thắt lưng thường liên quan đến lão hóa. Các khớp mặt (các khớp ổn định nhỏ nằm giữa và phía sau đốt sống) có xu hướng lớn hơn khi chúng bị thoái hóa và có thể nén các rễ thần kinh cột sống ở lưng dưới, thường tạo ra các triệu chứng hẹp thắt lưng do đau, đặc biệt là khi hoạt động.

Mặc dù hiếm gặp, cũng có thể bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng phát triển ở những người trẻ tuổi có độ cong của ống sống hoặc bị chấn thương cột sống.

Thông thường, bệnh nhân bị hẹp cột sống thắt lưng rất thoải mái khi ngồi, nhưng đứng thẳng càng làm giảm không gian có sẵn cho rễ thần kinh và có thể chặn dòng máu chảy ra xung quanh dây thần kinh. Máu tắc nghẽn sau đó kích thích dây thần kinh, gây đau. Điều quan trọng cần lưu ý là hẹp ống sống thắt lưng gây tổn thương thần kinh nghiêm trọng là rất hiếm và phẫu thuật hầu như luôn luôn là quyết định của bệnh nhân.

Chẩn đoán hẹp ống sống thắt lưng

Khi một bệnh nhân có các triệu chứng điển hình của hẹp ống sống thắt lưng (đau chân, có hoặc không có đau lưng, nặng hơn khi đi bộ), chẩn đoán kết luận được thực hiện bằng các nghiên cứu hình ảnh từ chụp MRI hoặc CT scan bằng tủy đồ (sử dụng thuốc nhuộm tia X trong chất lỏng bao tải cột sống). Khám thực thể đơn thuần không mang lại chẩn đoán hẹp ống sống thắt lưng.

Có ba loại hẹp chính và xác định chính xác là rất quan trọng để điều trị hẹp bao quy đầu:

  • Hẹp hai bên . Loại hẹp cột sống phổ biến nhất, hẹp hai bên xảy ra khi một rễ thần kinh rời khỏi ống sống bị chèn ép bởi một đĩa đệm phình ra, thoát vị đĩa đệm hoặc xương nhô ra ngoài xương bàn chân (xương cụt, rỗng ).
  • Hẹp trung ương . Xảy ra khi kênh trung tâm ở lưng dưới bị nghẹn, hẹp trung tâm có thể dẫn đến chèn ép rễ thần kinh cauda Equina (bó rễ phân nhánh ở dưới cùng của tủy sống như đuôi ngựa).Hẹp bao quy đầu . Khi một rễ thần kinh ở lưng dưới bị đè lên và bị mắc kẹt bởi một xương xương ở phần trước, hoặc lỗ mở nơi rễ thần kinh rời khỏi ống sống.

Tin cùng chuyên mục

6 dấu hiệu hẹp cột sống Một căng đơn giản cho đau thần kinh tọa gây ra bởi hẹp cột sống Làm thế nào để xạ trị cổ gây đau, tê và yếu Hẹp cổ với bệnh lý tủy ảnh hưởng đến cơ thể của bạn như thế nào X-STOP Rủi ro và biến chứng tiềm ẩn Ai là ứng cử viên cho Phẫu thuật X-STOP? Khi nào cần khám bác sĩ phẫu thuật hẹp ống sống Hẹp cột sống là gì? Phẫu thuật hẹp cột sống Lựa chọn điều trị cho u nang bao hoạt dịch