Lựa chọn phẫu thuật hẹp ống sống thắt lưng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Lựa chọn phẫu thuật hẹp ống sống thắt lưng

Phẫu thuật cho hẹp ống sống thắt lưng chỉ nên được xem xét nếu khả năng tham gia vào các hoạt động hàng ngày của bệnh nhân bị giảm không thể chấp nhận được và một nỗ lực phối hợp để làm giảm các triệu chứng thông qua các phương tiện không phẫu thuật là không hiệu quả.

Đối với hầu hết bệnh nhân, phẫu thuật hẹp ống sống thắt lưng chủ yếu là một lựa chọn lối sống. Ví dụ:

  • Nếu bệnh nhân phải từ bỏ nhiều hoạt động, họ có thể muốn xem xét phẫu thuật hẹp ống sống thắt lưng hoặc
  • Nếu bệnh nhân vẫn hoạt động tốt, không cần phải mạo hiểm

Ngoài ra, đối với hầu hết các phần, không có cửa sổ cơ hội mà bệnh nhân sẽ bỏ lỡ nếu họ chờ đợi trong phẫu thuật hẹp ống sống thắt lưng. Thông thường, trải qua phẫu thuật hẹp van sau này sẽ có tác dụng cũng như có nhiều phẫu thuật ngay lập tức cho hẹp ống sống thắt lưng.

Phẫu thuật thắt lưng

Đối với những người chọn phẫu thuật hẹp ống sống thắt lưng, tin tốt là phẫu thuật cắt đốt sống thắt lưng , phẫu thuật phổ biến nhất cho hẹp ống sống có tỷ lệ thành công cao (hầu hết các tài liệu đều đưa tỷ lệ thành công lên khoảng 80%). Ngoài ra trong hầu hết các trường hợp, phẫu thuật giải nén vùng thắt lưng cho phép mọi người trở lại với lối sống năng động và không đau đớn hơn.

Các lựa chọn phẫu thuật hẹp cột sống khác

Mặc dù phẫu thuật cắt u xơ là loại phẫu thuật phổ biến nhất cho chứng hẹp cột sống, có những lựa chọn phẫu thuật khác bao gồm:

  • Phẫu thuật
  • Ván ép
  • Quá trình xen kẽ miếng đệm
  • Giải nén vi mô

Giống như phẫu thuật ghép da, mục tiêu của các lựa chọn phẫu thuật này là giải nén - trực tiếp hoặc gián tiếp - áp lực lên tủy sống hoặc dây thần kinh cột sống bằng cách mở rộng ống tủy sống.

Facetectomy hoặc Foraminotomy
phẫu thuật hẹp này sống loại bỏ một phần của khía cạnh (một cấu trúc xương trong ống cột sống). Nói chung, đây là một phần của quy trình phẫu thuật ghép da, nhưng nếu hẹp chỉ ở một bên, một rễ thần kinh duy nhất có thể được giải nén thông qua phương pháp nén vi mô (tương tự như phương pháp phẫu thuật vi phẫu ) hoặc phương pháp vi phẫu.

Phẫu thuật ghép hình Phẫu thuật
ghép hình là một quy trình nén vi mô trong đó một phần của lamina được loại bỏ để giảm áp lực, hoặc cho phép bác sĩ phẫu thuật có thể loại bỏ phần vi phạm của đĩa đệm hoặc xương.


Các bộ phân tâm quá trình xen kẽ Đầu tiên của loại này là X-STOP , một thiết bị được chèn giữa các quy trình có gai - các phần nhô ra nhỏ ở phía sau cột sống của một người - để giữ cho chúng mở ra. Nó có hiệu quả mở ống tủy sống như thể người ta đang ở trong tư thế ngồi chứ không phải là tư thế đứng, làm giảm áp lực lên ống tủy sống. Một lợi ích là phẫu thuật hẹp ống sống thắt lưng này khá tối thiểu để đặt thiết bị. Một lợi ích khác là nó có thể được thực hiện dưới gây tê cục bộ.

Tuy nhiên, việc sử dụng thiết bị X-STOP là tương đối mới so với phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng. Các nghiên cứu lâm sàng X-STOP đã được thực hiện tương đối nhỏ và có xu hướng cho thấy kết quả khác nhau về tỷ lệ thành công về mặt giảm đau.

Thay thế mặt hoặc thay thế toàn bộ phần tử
Lớp thiết bị mới này được thiết kế để thay thế các khớp mặt ở phía sau cột sống (hoặc toàn bộ phân đoạn ở phía sau cột sống) mà không cần thực hiện hợp hạch. Hiện tại có một số thiết bị thí nghiệm khác nhau đang được nghiên cứu và / hoặc đang trong các thử nghiệm lâm sàng, nhưng tại thời điểm của bài viết này, không có thiết bị nào được chấp thuận sử dụng trong cộng đồng.

Giải nén vi
phẫu Một lựa chọn phẫu thuật cho phẫu thuật giải nén là phẫu thuật thông qua một ống gọi là phẫu thuật vi phẫu. Mục tiêu của phương pháp này là giảm thiểu chấn thương cho mô mềm và cho phép phục hồi sớm hơn.

Tuy nhiên, sự đánh đổi là phẫu thuật hẹp ống sống này khó thực hiện hơn, hình ảnh bị hạn chế so với phẫu thuật cắt bỏ u xơ mở và các biến chứng (như chảy nước mắt dẫn đến rò rỉ dịch não tủy) cao hơn. Đó là một kỹ thuật mà một vài bác sĩ phẫu thuật ưa thích, nhưng đối với chứng hẹp cột sống, nó đã không được sử dụng rộng rãi.

Mặc dù có nhiều lựa chọn phẫu thuật khác có sẵn hoặc có thể có sẵn, tại thời điểm của bài viết này, tiêu chuẩn vàng về chăm sóc phẫu thuật cho hẹp ống sống thắt lưng là phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng. Nhiều lựa chọn thay thế ở trên có thể là một lựa chọn cho một số bệnh nhân bị hẹp ống sống thắt lưng hoặc có thể trở thành một lựa chọn với những tiến bộ công nghệ trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục

6 dấu hiệu hẹp cột sống Một căng đơn giản cho đau thần kinh tọa gây ra bởi hẹp cột sống Làm thế nào để xạ trị cổ gây đau, tê và yếu Hẹp cổ với bệnh lý tủy ảnh hưởng đến cơ thể của bạn như thế nào X-STOP Rủi ro và biến chứng tiềm ẩn Ai là ứng cử viên cho Phẫu thuật X-STOP? Khi nào cần khám bác sĩ phẫu thuật hẹp ống sống Hẹp cột sống là gì? Phẫu thuật hẹp cột sống Lựa chọn điều trị cho u nang bao hoạt dịch